Cận cảnh khoảnh khắc hiếm: Voọc Cát Bà sinh con

Cận cảnh khoảnh khắc hiếm: Voọc Cát Bà sinh con

Một khoảnh khắc hiếm gặp khi một mẹ Voọc đang ôm đứa con mới sinh của mình cùng nguyên bộ nhau thai còn dính trên người (tại Vườn Quốc gia Cát Bà thuộc Đảo Cát Bà).

Đây là loài Voọc nằm trong danh sách 25 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới, và chỉ có duy nhất ở Việt Nam (loài đặc hữu).
Cận cảnh khoảnh khắc hiếm: Voọc Cát Bà sinh con
Voọc mẹ sinh con xong còn nguyên nhau thai. Ảnh: Nguyễn Huy Cầm. 
Chú Voọc con mới sinh có lông màu vàng cam đáng yêu, nằm trọn trong vòng tay âm yếm của Voọc mẹ. Khi lớn lên, bộ lông màu vàng cam sẽ chuyển dần thành màu đen, ở đầu, thân, vai và lưng màu vàng trắng.
Du khách khi đến với đảo Cát Bà sẽ dễ dàng gặp được loài Voọc này nếu đi thuyền hoặc kayak quanh những hòn đảo nơi chúng sinh sống, nhưng khoảnh khắc tận mắt được chứng kiến chúng sinh sản vô cùng hiếm gặp vì thói quen sinh nở vào ban đêm và thường ở trong hang...
Cận cảnh khoảnh khắc hiếm: Voọc Cát Bà sinh con
Du khách đi thuyền quanh những đảo đá vôi có thể gặp được loài Voọc quý hiếm này. Ảnh: Nguyễn Đức Thọ. 
Voọc là loài linh trưởng hiếm nhất ở Châu Á, đồng thời không có ở bất kỳ đâu trên thế giới và chỉ tồn tại duy nhất tại đảo Cát Bà. Theo số liệu thống kê, số lượng Voọc tại đảo Cát Bà chỉ có khoảng hơn 60 cá thể, chúng nằm rải rác trên các đảo đá vôi thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà. Thức ăn của Voọc chủ yếu là lá, quả cây rừng mọc trên các đảo đá vôi trong Vườn Quốc gia Cát Bà.
Cận cảnh khoảnh khắc hiếm: Voọc Cát Bà sinh con
Ảnh Nguyễn Đức Thọ. 
Loài này rất quý hiếm nhưng công tác bảo tồn và phát triển thêm các cá thể Voọc là cực kỳ khó khăn vì địa hình ở đây rất hiểm trở và ý thức bảo vệ môi trường của người dân và khách du lịch còn chưa cao.
Để bảo tồn loài Voọc này cần phải phải xử lý thật mạnh tay, kiên quyết đối với những hành vi xâm hại động vật hoang dã, quý hiếm bất kể đó là đối tượng săn bắt, môi giới hay tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc từ Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà. Có như vậy mới đủ sức răn đe, phòng ngừa hiệu quả.
Theo Khoa Đăng/Lao Động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận