CEO SoftBank: 30 năm nữa sẽ có "siêu AI" với IQ 10.000

CEO SoftBank: 30 năm nữa sẽ có "siêu AI" với IQ 10.000

Vị tỷ phú người Nhật và là CEO của SoftBank, ông Masayoshi Son khẳng định robot sẽ sớm có trí thông minh gấp 100 lần con người.

> SoftBank hoàn tất thương vụ mua lại ARM với giá 31,4 tỷ USD

CEO SoftBank: 30 năm nữa sẽ có siêu AI với IQ 10.000

Rất nhiều người dự báo về tương lai máy móc sẽ vượt trí thông minh của con người nhưng những người muốn biến điều đó thành thực tế một cách sốt sắng như ông Masayoshi Son, CEO của gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank thì không nhiều.

Tại sự kiện Future Investment Initiative tổ chức ở Riyadh của Ả Rập Xê-út vào ngày 25/10, ông Masayoshi Son cho rằng sự phi thường của công nghệ sẽ xảy ra trong vòng 30 năm tới và khi đó thì trí tuệ nhân tạo sẽ có IQ lên tới 10.000, vượt xa so với IQ của con người chỉ khoảng 100 với người bình thường và 200 với những người được coi là thiên tài. Công ty SoftBank của CEO này cũng đầu tư 100 tỷ USD xây dựng các con chip có khả năng tương tự.

"Não bộ của con người sẽ bị trí tuệ nhân tạo qua mặt. Trí tuệ nhân tạo hay trí tuệ máy tính trở nên vượt trội hơn con người và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra trong thế kỷ này. Theo tôi, điều này không còn cần phải tranh cãi hay ngờ vực gì nữa", ông Masayoshi Son nói.

Thời hạn mà ông Masayoshi Son dự đoán AI sẽ qua mặt con người là vào năm 2047, khá sát với dự đoán tương tự của Ray Kurzweil đưa ra trước đó là vào năm 2045. Thông qua SoftBank, ông Masayoshi Son đang tích cực biến dự đoán này thành hiện thực. Các khoản đầu tư trong thời gian gần đây của SoftBank tập trung rất nhiều vào các sáng kiến liên quan đến AI như hợp tác với IBM Watson, Fetch Robotics và Honda, cũng như mua lại hãng sản xuất chip ARM của Anh.

Ông Son đã có phát biểu tương tự trong sự kiện cô nàng robot nổi tiếng Sophia của Hanson Robotics được cấp quyền công dân Ả Rập Xê-út. SoftBank cũng có một robot thông minh gọi là Pepper. Theo thông tin trên trang web của SoftBank, Pepper thậm chí có thể cảm nhận được cảm xúc của con người. Hai robot Sophia và Pepper hiện được coi là những đại đại diện cho sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nhất là ở lĩnh vực học sâu (deep learning) và học máy (machine learning).

"30 năm nữa, chúng (robot AI) sẽ có thể tự học và có thể chúng sẽ cười vào mũi chúng ta", CEO SoftBank chia sẻ. "Hôm nay, chúng trông rất đáng yêu, chúng sẽ vẫn đáng yêu nhưng chúng cũng sẽ rất thông minh".

Tuy nhiên, không phải ai cũng có chung sự phấn khích như ông Son. Một số chuyên gia, nổi bật là CEO Tesla Elon Musk, nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking và nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, đều đã đưa ra những lời cảnh báo về tương lai của nhân loại. Khi robot trở nên thông minh hơn con người, chắc chắn sẽ có những hậu quả, và chúng có thể là tai họa cho sự tồn tại của con người. Đó cũng là lí do tại sao Musk đầu tư vào công nghệ giao diện não-máy tính (BCI) để có thể mang lại cơ hội sinh tồn cho nhân loại trước các robot siêu thông minh.

Tuy nhiên, đối với những người như Son và Ray Kurzweil (chuyên gia của Google cho rằng AI phát triển sẽ không đáng ngại cho con người), những điều đó chỉ đơn thuần là khoa học viễn tưởng và những cỗ máy thông minh cũng sẽ giúp con người trở nên thông minh hơn.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận