Chất độc thần kinh VX là gì?

Chất độc thần kinh VX là gì?

Hôm qua, cảnh sát Malaysia cho biết một báo cáo của phòng thí nghiệm đã xác tìm thấy chất độc trên mặt ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Chất độc được tìm thấy là "chất độc thần kinh VX", được Liên Hiệp Quốc xem là một vũ khí hủy diệt hàng loạt. Vậy chất độc này là gì?

Chất độc thần kinh VX là gì?VX (chất hóa học), tên IUPAC O -ethyl S - 2 - (diisopropylamino) ethyl] methylphosphonothioate, là một chất cực kỳ độc hại chỉ sử dụng trong chiến tranh hóa học như là một tác nhân thần kinh. VX là một vũ khí hóa học, nó được phân loại như là một vũ khí hủy diệt hàng loạt của Liên Hợp Quốc tại Nghị quyết 687. Việc sản xuất và tàng trữ VX được đặt ra ngoài vòng pháp luật của Công ước vũ khí hóa học năm 1993.

Ở trạng thái nguyên thể, VX là chất độc không màu, không mùi, ở dạng dung dịch màu nâu.

VX có độc tính cao gấp khoảng 10 lần Sarin.

VX là một dung dịch nhớt đặc và khó bay hơi. Ở thể lỏng chúng tương tự dầu động cơ về mặt hình thức. Điều này đặc biệt nguy hiểm, vì chúng khá bền vững trong điều kiện môi trường.

Vào thập niên 50, Ranajit Ghosh, một nhà hóa học tại Phòng thí nghiệm bảo vệ Thực vật thuộc Viện Hóa học hoàng gia Anh (ICI) đã khám phá ra một dãy các hợp chất este của axit photphoric (hay còn được gọi là organophosphate, những hợp chất ester thay thế cho nhóm eminoethanethiols). Giống như Gerhard Schrader, một nhà khoa học đã có khám phá sớm hơn về organophosphate, ông Ghosh nhận thấy rằng chúng biểu hiện khá nhiều đặc tính của thuốc trừ sâu.

Vào năm 1954, ICI đã đem một trong số những hợp chất trên bày bán tại chợ dưới tên thương hiệu là Amiton. Nhưng chúng sớm bị thu hồi lại, vì các chất trên quá độc hại để sử dụng an toàn. Các độc tính không được chú ý nhiều, và một số mẫu thử được gửi đến Cơ quan Lực lượng vũ trang Hoàng Gia Anh tại Porton Down nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển. Sau khi quá trình phát triển được hoàn thiện, các hợp chất trong dãy này được xếp vào nhóm Chất độc thần kinh, được gọi là V-agent. VX là chất được biết đến nhiều nhất trong nhóm này. Sau đó, Amiton cũng được biết tới nhiều hơn với tên gọi VG.

Theo Wikipedia

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận