Châu Âu trước nguy cơ “sói phóng xạ”

Châu Âu trước nguy cơ “sói phóng xạ”

Sói đột biến gene do bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl có thể đe dọa châu Âu khi chúng đi lang thang ra khỏi vùng hứng chịu thảm họa.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên Daily Mail ngày 2/7 cảnh báo những con sói từ khu vực hứng chịu thảm họa hạt nhân Chernobyl có thể lây lan các gene đột biến trên khắp châu Âu. Lần đầu tiên người ta nhìn thấy những con sói xám rời khỏi khu vực cấm xung quanh Chernobyl (CEZ) rộng hơn 4.300km vuông.

Sau khi bị bỏ hoang từ năm 1986 sau vụ nổ hạt nhân, "vùng đất chết" xung quanh Chernobyl đã trở thành nhà của nhiều loài động vật hoang dã như linh miêu, chuột, lợn lòi và ngựa.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động của những con sói xám để xác định xem chúng có "yên vị" trong trong khu vực hạn chế hay không.

Một con sói đã mạo hiểm vượt ra ngoài ranh giới CEZ, có thể lây lan gene đột biến cho các loài động vật khác.
Theo những phát hiện mới nhất, một con sói đã mạo hiểm vượt ra ngoài ranh giới CEZ, có thể lây lan gene đột biến cho các loài động vật khác. (Ảnh: Reuters).

Nghiên cứu do chuyên gia Michael Byrne đến từ Trường ĐH Missouri ở TP Columbia – Mỹ dẫn đầu chỉ ra rằng mật độ sói xám trong khu vực cấm lớn gấp 7 lần so với các khu vực xung quanh vì không có con người sinh sống trong CEZ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 14 con sói xám bằng cách gắn vòng định vị GPS vào cổ chúng. Mười ba con sói trên 2 tuổi không vượt qua ranh giới CEZ nhưng có 1 con (1-2 tuổi) đã lang thang ra ngoài CEZ trong phạm vi 300km khoảng 21 ngày.

Không may là vòng cổ trên con sói này bị trục trặc nên họ chưa rõ nó có ở lại hẳn bên ngoài CEZ hay không.

Khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl
Lần đầu tiên người ta nhìn thấy những con sói xám rời khỏi khu vực cấm xung quanh Chernobyl (CEZ) rộng hơn 4.300km vuông. (Ảnh: Daily Mail).

Một số nghiên cứu trước đây cho biết động vật hoang dã đang phát triển mạnh quanh Chernobyl vì khu vực này bị con người bỏ hoang. Trong khi các động vật sống đơn lẻ có thể bị ảnh hưởng bởi phóng xạ, các quần thể động vật khác lại được hưởng lợi từ sự vắng mặt của con người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận