Chiếc mặt nạ lặn trang bị cho thành viên đội bóng Thái Lan có gì đặc biệt?

Chiếc mặt nạ lặn trang bị cho thành viên đội bóng Thái Lan có gì đặc biệt?

Phương án lặn để thoát khỏi hang Tham Luang đối với 13 thành viên đội bóng Thái Lan "Lợn Hoang" được xem là giải pháp khả thi nhất trong bối cảnh một cơn bão lại sắp ập tới khu vực này. Chiếc mặt nạ lặn trang bị cho 12 cậu bé cũng rất đặc biệt.

Guardian đưa tin, công ty Mermaid Subsea Services tại Bangkok đang bàn bạc với chính quyền Thái Lan để cung cấp mặt nạ lặn phù hợp với hình dáng và kích cỡ khuôn mặt của 12 cậu bé thuộc đối bóng "Lợn Hoang" bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Chiếc mặt nạ lặn cỡ nhỏ
Chiếc mặt nạ lặn cỡ nhỏ được chuẩn bị để mang vào hang Tham Luang phục vụ hoạt động giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan mắc kẹt.

Cụ thể, Công ty Mermaid Subsea Services đề nghị cung cấp các mặt nạ AGA Divator. Đây là mặt nạ che toàn bộ khuôn mặt và đặc biệt được thiết kế để phù hợp với trẻ em. Ngoài ra, các em sẽ được mặc bộ đồ lặn, đeo ủng và mũ bảo hộ. Các thợ lặn sẽ căng dây thừng để các em bám vào và lần theo.

Ông Ruengrit Changkwanyuen, một điều phối viên của nhóm lặn trong hang quốc tế cho hay, các em sẽ không tự đeo bình oxy 12 lít mà thay vào đó, thợ lặn bơi kèm sẽ cung cấp cho các em. Dọc đường lặn thoát ra ngoài cứ cách 25 – 50m, lực lượng cứu hộ cũng sẽ đặt sẵn các bình dưỡng khí nhằm giúp các em có thể nhanh chóng tiếp thêm oxy trong trường hợp bình cấp oxy nhanh cạn.

Thợ lặn người Trung Quốc tham gia chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng “Lợn Hoang”, ông Zhou Yahui nhận định, “Mực nước trong hang sẽ giảm nhưng điều đó không có nghĩa là bọn trẻ không phải lặn để ra ngoài. Và không có gì đảm bảo cho hoạt động này”.

Các bình oxy được bơm sẵn để phục vụ công tác cứu hộ.
Các bình oxy được bơm sẵn để phục vụ công tác cứu hộ.

Trong khi đó, hàng trăm binh sĩ cùng cảnh sát Thái Lan vẫn tiếp tục tiến vào rừng sâu phía bên trên hang Tham Luang nhằm tìm ra một lối thoát hiểm thay thế cho những người bị mắc kẹt.

Nếu có thể tìm thấy lối thoát hiểm thay thế, 13 người mắc kẹt trong hang sẽ không phải lặn qua những vùng lầy, chằng chịt và tầm nhìn dường như bằng 0 trong hang Tham Luang. Bởi ngay cả những thợ lặn chuyên nghiệp cũng đã bị thương trong quá trình tiến vào trong hang giải cứu nhóm mắc kẹt.

Các thợ lặn tình nguyện vào hang cứu hộ 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang thừa nhận rằng nếu mưa lại đổ xuống, việc đưa nhóm mắc kẹt ra ngoài bằng con đường lặn sẽ đối mặt với vô vàn rủi ro.

“Đây rõ ràng không phải là con đường dễ nhất mà là đáng sợ nhất”, ông Claus Rasmussen, thành viên của nhóm cứu hộ quốc tế hợp tác với hải quân Thái Lan cho hay.

“Đây là một hệ thống hang động lớn và dài gần 10km. Khi mưa lớn đổ xuống, toàn bộ hang sẽ bị ngập. Khi lặn trong hang, không khí còn lại rất ít”, ông Maksym Polejaka, một thợ lặn từng dành 5 ngày dẫn dắt lực lượng đặc nhiệm SEAl của hải quân Thái Lan tìm 13 người mất tích chia sẻ.

Cũng theo ông Polejaka, mưa sẽ tạo ra những dòng nước chảy siết khiến việc bơi là không thể nhưng ngay cả khi dòng chảy bớt mạnh, bơi cũng vô cùng khó khăn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận