Chiêm ngưỡng bản phác thảo của hệ thống Hyperloop tại Ả-rập Xê-út, có thể sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ vài tiếng đồng hồ xuống còn vài phút

Chiêm ngưỡng bản phác thảo của hệ thống Hyperloop tại Ả-rập Xê-út, có thể sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ vài tiếng đồng hồ xuống còn vài phút

Trong gần một thập kỷ qua, Vương Quốc Ả-rập Xê-út đã luôn dựa dẫm vào trữ lượng dầu mỏ khổng lồ để phát triển nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, giá dầu đã liên tục giảm mạnh, Ả-rập Xê-út đang phải tìm cách đa dạng hoá nền kinh tế và ít dựa dẫm vào trữ lượng dầu mỏ của mình.

Gia đình hoàng gia đã tạo ra một kế hoạch mới với tên gọi "Tầm nhìn 2030," bao gồm các kế hoạch hiện đại hoá thành phố trên khắp vương quốc. Là một phần của kế hoạch, quốc gia này hy vọng sẽ xây dựng một hệ thống vận chuyển Hyperloop khổng lồ để di chuyển nhanh chóng giữa các thành phố tại Ả-rập Xê-út.

Vào hôm thứ hai, hãng Virgin Hyperloop One (một công ty ở Los Angeles đang phát triển công nghệ Hyperloop) và hoàng tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bini Salmnan đã công bố một nguyên mẫu cho , dự kiến sẽ được lắp đặt trong tương lai.

Nếu được thực hiện, hệ thống này cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa các thành phố Ả-rập Xê-út và Ả-rập Thống nhất. Theo Virgin Hyperloop One, thời gian di chuyển mà thường kéo dài hàng giờ sẽ được co lại chỉ còn vài phút.

Hệ thống Hyperloop của Ả-rập Xê-út sẽ kết nối nhiều thành phố tại Trung Đông lại với nhau, bao gồm Dubai, Riyadh, Jeddah và Abu Dhabi.

Hệ thống Hyperloop của Ả-rập Xê-út

Hyperloop One công bố vào cuối năm 2016 rằng họ đã kí một thoả thuận với chính quyền Dubai để đánh giá việc sử dụng Hyperloop giữa Dubai và Abu Dhabi.

Sử dụng Hyperloop giữa Dubai và Abu Dhabi

Đây là ảnh phác thảo ga Hyperloop từ trên cao:

Hệ thống này sẽ di chuyển nhanh gấp 2 đến 3 lần so với tàu lửa siêu tốc

Theo Virgin Hyperloop One, hệ thống này sẽ di chuyển nhanh gấp 2 đến 3 lần so với tàu lửa siêu tốc:

Hệ thống sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 313 km/h

Công ty này cũng tuyên bố rằng hệ thống sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 313 km/h, cho phép hành khách đi từ Dubai đến Abu Dhabi chỉ trong 12 phút. Nếu lái xe, quãng đường này thường tốn mất khoảng 2 tiếng.

Cho phép hành khách đi từ Dubai đến Abu Dhabi chỉ trong 12 phút

Một chuyến đi từ Riyadh đến Jeddah, thông thường mất khoảng 10 tiếng đồng hồ, giờ sẽ chỉ mất 76 phút. Đi từ Riyadh đến Abu Dhabi, thường mất đến hơn 8,5 tiếng, thì sẽ chỉ mất khoảng 48 phút.

Một chuyến đi từ Riyadh đến Jeddah, thông thường mất khoảng 10 tiếng đồng hồ, giờ sẽ chỉ mất 76 phút

Hình dưới đây là ảnh render của trạm kiểm soát, nơi mà sẽ có nhân viên quản lý hệ thống Hyperloop.

Ảnh render của trạm kiểm soát

Sử dụng một loại động cơ đặc biệt, hệ thống Hyperloop di chuyển bằng động cơ điện, thông qua một ống áp suất thấp.

Hệ thống Hyperloop di chuyển bằng động cơ điện

Công ty cũng đã xây dựng một bản mẫu của một khoang chứa hành khách cho dự án:

Một bản mẫu của một khoang chứa hành khách

Khách hàng sẽ đón các khoang hành khách bằng một ứng dụng. Ứng dụng này sẽ cho biết khi nào các khoang sẽ đến ga tại các cổng nhất định (giống như sân bay vậy).

Khách hàng sẽ đón các khoang hành khách bằng một ứng dụng

Virgin Hyperloop One cho biết sẽ có khoảng 120 cổng đón khoang hành khách, cho phép phục vụ 8.500 khách hàng mỗi giờ.

Virgin Hyperloop One cho biết sẽ có khoảng 120 cổng đón khoang hành khách

Virgin Hyperloop One đang thử nghiệm hệ thống của họ tại Nevada, phía bắc Las Vegas:

Virgin Hyperloop One đang thử nghiệm hệ thống của họ tại Nevada

Vào tháng 12 năm 2017, đội ngũ của họ đã thử nghiệm thành công một hệ thống hoàn chỉnh. Vận tốc đạt được trong thử nghiệm là 386 km/h.

Vận tốc đạt được trong thử nghiệm là 386 km/h
Tuy nhiên, một hệ thống Hyperloop trong thành phố vẫn còn là một tham vọng xa vời.

một hệ thống Hyperloop trong thành phố vẫn còn là một tham vọng xa vời

Mặc dù các thành phố có hệ thống để vận chuyển bưu kiện nhỏ với vận tốc cao, việc vận chuyển người sẽ đem lại nhiều câu hỏi cho các kĩ sư và thách thức về chi phí.

Để vận chuyển khoang bên trong ống của hệ thống, sẽ cần phải có một hệ thống nén khí siêu nhanh, sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt

Lấy ví dụ, để vận chuyển khoang bên trong ống của hệ thống, sẽ cần phải có một hệ thống nén khí siêu nhanh, sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt. Điều hoà không khí bên trong đường ống có thể giải quyết được vấn đề này, song như vậy sẽ đòi hỏi những đường ống rộng hơn, tốn kém hơn.

Virgin Hyperloop One và chính phủ Ả-rập tin rằng hệ thống vận chuyện Hyperloop sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế

Virgin Hyperloop One và chính phủ Ả-rập tin rằng hệ thống vận chuyện Hyperloop sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, đa dạng hoá các ngành công nghiệp tại quốc gia này, phát triển sản xuất và ngành công nghệ, tạo ra nhiều việc làm trong khu vực.

Virgin Hyperloop One cho phép phục vụ 8.500 khách hàng mỗi giờ

Một hệ thống vận chuyển Hyperloop khổng lồ để di chuyển nhanh chóng giữa các thành phố tại Ả-rập Xê-út

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận