Chín bài học cuộc sống từ thiên tài Albert Einstein

Chín bài học cuộc sống từ thiên tài Albert Einstein

Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức", "Cố gắng không phải để thành công mà để sống có giá trị" là những bài học bố mẹ nên dạy con.

Dưới đây là 9 mà bạn có thể tham khảo để vững vàng đối mặt với những thách thức trong cuộc sống, đồng thời có những định hướng đúng đắn cho con.

1. Hãy bắt đầu bằng cách thay đổi chính mình

"Sự điên rồ: làm một việc gì đó nhiều lần và trông đợi những kết quả khác nhau".

Bạn không thể làm những việc tương tự nhau mỗi ngày rồi ngồi đợi kết quả khác nhau sẽ đến. Để cuộc sống thay đổi, bạn cần thay đổi chính mình. Hành động và suy nghĩ của bạn thay đổi bao nhiêu thì cuộc sống của bạn sẽ thay đổi bấy nhiêu.

2. Tính kiên nhẫn là vô giá

"Không phải tôi quá thông minh, chỉ là tôi nghiên cứu vấn đề lâu hơn thôi".

Hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình. Nếu bạn không giành chiến thắng trong lần đầu tiên thử sức, những gì bạn học được sẽ là điều vô giá đối với thành công của bạn.

Chân dung Albert Einstein
Chân dung Albert Einstein. (Ảnh: Internet).

3. Hiểu rõ các quy tắc

"Bạn phải hiểu rõ luật chơi. Và sau đó, bạn phải chơi tốt hơn tất cả người khác".

Biết rõ quy luật, ranh giới của một trò chơi là điều rất quan trọng để thành công. Nếu chưa nắm rõ, bạn đừng hy vọng sẽ chơi được chứ chưa nói đến việc giành chiến thắng cao nhất.

4. Sống với hiện tại

"Tôi không bao giờ nghĩ đến tương lai - Nó sẽ đến sớm thôi".

Bạn không thể thay đổi hôm qua hay ngày mai ngay bây giờ. Bạn chỉ có một điều chắc chắn đó là thời khắc hiện tại. Vì vậy hãy dành hết nỗ lực cho nó.

5. Sống có giá trị

"Cố gắng không phải để thành công, mà để sống có giá trị".

Hãy khám phá những tài năng và năng khiếu của bạn, học cách sử dụng chúng theo hướng có lợi nhất cho mọi người. Nếu không suy nghĩ như vậy, bạn có thể bị tuột dốc vì sự thu hút của thành công.

6. Coi lỗi lầm là một ánh sáng mới

"Một người không bao giờ mắc lỗi sẽ không bao giờ dám thử những điều mới lạ".

Hãy dạy trẻ rằng sai lầm không phải là thất bại. Nếu biết nhận lấy sai lầm một cách đúng đắn, nó sẽ làm bạn tốt hơn, thông minh hơn và nhanh nhạy hơn. Hãy khám phá sức mạnh của việc thử những điều mới mẻ và mắc sai lầm. Người ta nói rằng muốn thành công, hãy nhân gấp ba số lần mắc lỗi.

7. Theo đuổi sự tò mò

"Tôi không hề có tài năng gì đặc biệt. Tôi chỉ vô cùng tò mò thôi".

Theo đuổi những tò mò của bạn cũng là bí quyết để thành công. Ví dụ bạn tò mò tại sao một người thành công còn người khác lại thất bại. Từ đó bạn hãy nghiên cứu về vấn đề này. Khi đã hiểu ra vấn đề và hết tò mò, bạn đã thành công và sẽ tìm thấy sự thỏa mãn lâu dài.

8. Kinh nghiệm giúp mở rộng tri thức

"Thông tin không phải là kiến thức. Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm".

Ngồi trong lớp học hay thảo luận về một chủ đề chỉ làm cho bạn có những hiểu biết triết tính về nó. Để hiểu sâu sắc, bạn phải trải nghiệm. Đừng thu mình trong những thông tin nghiên cứu, hãy ra ngoài và khám phá những điều mới mẻ.

9. Trí tưởng tượng là sức mạnh

"Trí tưởng tượng là tất cả. Nó là bản xem trước của những gì sẽ xảy ra. Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức".

Đừng để một thứ mạnh mẽ như trí tưởng tượng của bạn ngủ yên. Hãy đánh thức và sử dụng nó hàng ngày. Bạn cũng nên khuyến khích con chơi các trò chơi phát triển trí tưởng tượng bởi "dấu hiệu thực sự của sự thông minh không phải kiến thức mà là trí tưởng tượng".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận