Chớp sóng vô tuyến bí ẩn từ vũ trụ

Những chớp sóng vô tuyến kỳ lạ được phát hiện từ chòm sao Auriga chỉ kéo dài vài mili giây, làm dấy lên giả thuyết chúng do người ngoài hành tinh phát ra để liên lạc với Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học McGill, Montreal, Canada, phát hiện các chớp sóng vô tuyến bằng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia, Mỹ và Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico, Science News hôm 21/12 đưa tin.

Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện thêm 6 chớp sóng vô tuyến truyền đến Trái Đất từ cùng một nguồn trong vũ trụ xa xôi. (Ảnh minh họa: Astronomy Magazine).

"Chúng tôi phát hiện thêm 6 chớp sóng vô tuyến từ cùng một nguồn. 5 chớp sóng thu bằng kính viễn vọng Green Bank ở tần số 2 GHz, một tại Đài quan sát Arecibo ở tần số 1,4 GHz, nâng tổng số chớp sóng phát ra từ nguồn này lên 17", nhóm nghiên cứu do Paul Scholz đứng đầu trình bày trong báo cáo đăng trên tạp chí Vật lý thiên văn.

Dù có nhiều chớp sóng được thu lại, nguồn gốc của chúng vẫn là điều bí ẩn với các nhà khoa học. Theo nhóm nghiên cứu, bất kể nguyên nhân gây ra chớp sóng vô tuyến là gì, đó không phải là sự kiện chỉ diễn ra một lần duy nhất như vụ nổ hoặc va chạm. Thay vào đó, họ nhận định nhiều khả năng ánh sáng lóe lên từ một ngôi sao neutron trẻ, phần lõi đặc còn lại sau khi một ngôi sao phát nổ, gây ra chớp sóng.

"Dù chớp sóng vô tuyến có lặp lại hay không, đặc trưng của nó đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ sóng vô tuyến truyền nhanh giữa các thiên hà trong thời gian cực ngắn", nhóm tác giả nghiên cứu kết luận.

Trong phát hiện chớp sóng trước đây, các nhà thiên văn học đã nhờ tổ chức tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence) xem xét để xác định đó có phải thông điệp của người ngoài hành tinh hay không.