Cổ kiếm 3.000 năm chôn vùi vẫn sắc nhọn ở Đan Mạch

Cổ kiếm 3.000 năm chôn vùi vẫn sắc nhọn ở Đan Mạch

Thanh kiếm cổ được tìm thấy ở Đan Mạch vẫn còn sắc nhọn như mới dù đã chôn vùi dưới lòng đất khoảng 3.000 năm.

Theo Vintage News, năm 2016, hai nhà khảo cổ học nghiệp dư, Ernst Christiansen và Lis Therkelsen đã tìm thấy một thanh kiếm cổ ở thị trấn Svebølle, phía tây Zealand, hòn đảo lớn nhất Đan Mạch.

Thanh kiếm ước tính có niên đại hơn 3.000 năm trước.
Thanh kiếm ước tính có niên đại hơn 3.000 năm trước.

Thanh kiếm mà hai nhà khảo cổ tìm thấy đã tồn tại trước thời đại của người Viking khoảng 1.000 năm. Thanh kiếm được bảo quản khá tốt và vẫn còn sắc bén.

Theo các chuyên gia, vũ khí này được tìm thấy ở vị trí cách mặt đất khoảng 30cm và bị lãng quên từ thời đại đồ đồng ở Bắc Âu (giai đoạn 1700TCN – 500 TCN).

Đây được coi là bằng chứng cho thấy sự khéo léo của những cư dân ở bán đảo Scandinavia thời điểm đó. Con người được xác định chuyển đến sống ở bán đảo Scandinavia cách đây 12.000 năm trước, nhưng phải mất 10.000 năm sau mới đến giai đoạn thời kỳ đồ đồng.

Đó cũng có thể là thời điểm người Scandinavia rèn thanh kiếm sắc nhọn vẫn tồn tại đến ngày nay. Dù ai đã rèn thanh kiếm thì chắc hẳn họ cũng có kỹ thuật cao. Bằng chứng là thanh kiếm dài 81cm vẫn còn sắc bén sau ngàn năm chôn vùi dưới đất.

Thanh kiếm vẫn còn sắc nhọn sau ngàn năm chôn vùi dưới lòng đất.
Thanh kiếm vẫn còn sắc nhọn sau ngàn năm chôn vùi dưới lòng đất.

Dù vậy, lớp da ở bên ngoài chuôi kiếm đã bị mục nát từ lâu, để lộ ra phần cán bằng đồng được trang trí với các đường nét phức tạp.

Theo các chuyên gia, thanh kiếm 3.000 năm tuổi được tìm thấy ở Đan Mạch, là một loại vũ khí có giá trị ở thời điểm đó. Người ta có lẽ không dùng nó trên chiến trường mà chỉ được coi như vật giá trị chứng minh xuất thân của người chủ sở hữu.

Các chiến binh ở thời kỳ này và đến thời người Viking đều sử dụng những vũ khí như gậy, rìu hoặc giáo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận