Cổ mộ 1.400 năm chứa hình quái vật màu xanh ở Trung Quốc

Cổ mộ 1.400 năm chứa hình quái vật màu xanh ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ phát hiện bích họa hình quái vật màu xanh, ngựa có cánh và thần gió khỏa thân trong ngôi mộ 1.400 năm tuổi ở Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều bích họa có mô típ phong phú và giàu hàm nghĩa, phần nhiều chưa từng thấy ở các ngôi mộ khác cùng thời kỳ, trong ngôi mộ nằm ở thành phố Hãn Châu, tỉnh Sơn Tây. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khảo cổ học Trung Quốc, Live Science hôm 1/5 đưa tin.

Hình vẽ quái vật màu xanh trong ngôi mộ 1.400 năm tuổi.
Hình vẽ quái vật màu xanh trong ngôi mộ 1.400 năm tuổi. (Ảnh: Live Science).

Các nhà khoa học ở Viện Khảo cổ Sơn Tây chưa hoàn toàn hiểu rõ ý nghĩa của một số hình ảnh. Họ không thể diễn giải lý do thần gió được mô tả gần như khỏa thân hay con quái vật màu xanh sống động trên tường biểu trưng cho vật gì. Họ biết đến ngôi mộ lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2013 và tiến hành khai quật cho đến năm 2014.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy mộ thất đã bị trộm gần hết, không còn thi thể của chủ mộ mà chỉ sót lại vài mảnh vỡ của quan tài. Tuy nhiên, họ xác định nhiều phần lối đi và hành lang chưa bị trộm tới và một số đồ tạo tác cùng với những bức tranh tường vẫn nguyên vẹn.

Ngoài khắc họa hình ảnh trong thần thoại, các bức bích họa còn mô tả cảnh người dân buôn bán ngựa, săn bắn và làm việc ở một chòi canh.

"Những chủ đề như lên trời, buôn ngựa, săn bắn, chòi canh lớn và kiểu dáng trang phục phong phú, tất cả đều cung cấp thông tin quý giá để nghiên cứu về đời sống xã hội, lịch sử, văn hóa và tổ chức quân đội của người xưa", các nhà khảo cổ cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận