Có thể biết một người có gian dối hay không nhờ nghe giọng họ

Có thể biết một người có gian dối hay không nhờ nghe giọng họ

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng con người có thể biết một người có ngoại tình không bằng việc nghe giọng nói họ, và phụ nữ giỏi điều này hơn đàn ông.

Có khá ít dấu hiệu để kiểm tra xem người yêu bạn có đang lừa dối bạn hay không. Bạn có thể nghi ngờ vì hành vi của họ gần đây có sự thay đổi, hoặc đơn giản là họ có thể có tình sử lăng nhăng.

Có thể biết một người có gian dối hay không nhờ nghe giọng họ

Đôi khi, trực giác của bạn có lẽ tốt hơn bạn nghĩ. Nếu bạn có cảm giác ai đó là “kiểu người” không chung thủy, điều này có lẽ phức tạp hơn sự thiếu tự tin của chính bạn hay vấn đề lòng tin.

Theo nghiên cứu, đăng trên tạp chí Evolutionary Psychology và được nhắc đến trên tờ The Conversation, bạn có lẽ chỉ cần nghe giọng nói của một người để biết được họ sẽ lừa dối bạn hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 64 nam và 88 nữ sinh viên chưa tốt nghiệp. Những người này được yêu cầu nghe giọng 10 người nam và 10 người nữ. Năm người trong mỗi nhóm ghi nhận họ từng lừa dối người yêu dù trong quá khứ hay trong mối quan hệ hiện tại.

Tất cả các giọng nói trong mỗi nhóm thuộc về những người có cùng tầm vóc và hình thể, là người dị tính, da trắng, và chưa kết hôn nhưng đang trong mối quan hệ không chính thức. Nói cách khác, họ giống nhau nhất có thể.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu không được cho biết thông tin gì về người mà họ sẽ nghe. Họ chỉ được nghe giọng nói của những người này, không biết gì về người đó, và đánh giá xem những người này có từng không chung thủy hay không.

Bằng việc nghe những đoạn ghi âm ngắn, các đối tượng tham gia có thể đánh giá những người thật sự gian dối là có nhiều khả năng lừa dối hơn – và phụ nữ giỏi việc này hơn đàn ông.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi không thể xác định chính xác đặc điểm âm thanh nào dẫn tới cảm nhận về việc lừa dối. Thật thú vị khi suy đoán người đánh giá đã sử dụng khía cạnh nào của giọng nói con người để đưa ra những đánh giá chính xác này vì chúng tôi đã loại bỏ những khác biệt giữa các nhóm vì những tín hiệu rõ ràng hơn của một giọng nói có thể là yếu tố thúc đẩy”.

Có thể biết một người có gian dối hay không nhờ nghe giọng họ
Ta có thể biết rất nhiều điều về một người thông qua giọng nói của họ, nhưng chính xác điều gì chỉ ra được sự không chung thủy vẫn chưa chắc chắn.

Một lí do khả thi mà những người tham gia có thể dự đoán chính xác một người không chung thủy là họ có thể đã khái quát hóa đặc tính giọng nói của những người yêu cũ mà họ biết là đã từng không chung thủy. Nói cách khác, những người không chung thủy có thể dùng một cách nói tương tự nhau, nhưng việc xác định chính xác điều gì khiến họ bị phát hiện vẫn chưa chắc chắn.

Nghiên cứu trước đây, như một nghiên cứu từ năm 2011 đăng trên tạp chí Evolutionary Psychology, chỉ ra rằng phụ nữ coi đàn ông giọng trầm hơn có nhiều khả năng không chung thủy hơn, cho thấy có thể liên quan đến tông giọng (mặc dù các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh tông giọng của đàn ông để thử và giải thích cho việc này).

Bất chấp điều này, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng phụ nữ thích đàn ông giọng trầm hơn, đặc biệt ngay trước thời kì rụng trứng. Có thể liên quan đến vấn đề sinh học ở đây, như giọng trầm hơn được liên tưởng đến những đứa trẻ khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dù thế nào, nghiên cứu mới này cho thấy những manh mối giọng nói có thể được dùng để phát hiện . Nếu giọng nói người yêu bạn có gì đó khiến bạn thấy không thoải mái, thì bạn cũng nên suy ngẫm.

Các nhà nghiên cứu cho hay: “Những phát hiện này được mở rộng dựa trên ý tưởng rằng giọng nói con người có thể có giá trị như một công cụ phát hiện gian lận. Chỉ cần một phần rất ít thông tin giọng nói là đã cần thiết để đảm bảo những đánh giá về người khác”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận