Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Đây được kỳ vọng sẽ là biện pháp hiệu quả giúp hạn chế lượng chất thải từ quá trình chế biến thủy sản trong tương lai.

Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH. Kỹ thuật Nanyang, Singapore và ĐH. Quốc gia Singapore, collagen từ vẩy cá có thể sử dụng để chữa lành vết thương nhanh hơn.

Trang Channel News Asia đưa tin, sau khi tiến hành tìm hiểu vẩy của nhiều loại cá phổ biến hay dùng để chế biến món ăn như cá ngừ, cá rô phi và các loài cá biển khác, nhóm nghiên cứu từ NTU đã phát hiện ra rằng vẩy cá - thứ thường bị bỏ đi trước khi nấu ăn - có chứa collagen. Bằng cách áp dụng các biện pháp hóa học để hòa tan collage trong nước, chúng có thể dùng cho nhiều mục đích y học khác nhau.

Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Nhóm nghiên cứu gồm trợ lý Giáo sư. Cleo Choong, phó Giáo sư. Andrew Tan và phó Giáo sư. Veronique Angeli chia sẻ, collagen biến đổi có thể kết hợp với các loại thuốc để điều chế băng cứu thương với khả năng chữa lành vết thương nhanh hơn.

Sau khi thử nghiệm trên chuột với loại collage biến đổi, nhóm phát hiện thấy tốc độ tái tạo mô đã được đẩy nhanh hơn đáng kể.

Tiến sỹ Tan khẳng định: "Các sản phẩm collagen có nhiều hình dạng và kích cỡ như gel, bột nhão, bột hay dạng miếng. Nhờ đó, chúng có thể chữa được vết thương với đủ mọi kích thước".

Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Các bác sỹ từng áp dụng da cá để chữa lành vết thương cho các bệnh nhân bị bỏng

Với mỗi 1-2 con cá, nhóm nghiên cứu có thể thu được khoảng 200mg collagen, và quá trình chiết xuất này chỉ tốn hơn 3 USD. Hiện các nhà khoa học đang hợp tác với một trang trại cá địa phương để lấy cá phục vụ nghiên cứu.

Ông Teo Khai Seng, chủ trang trại cá liên kết bày tỏ sự tin tưởng với tiềm năng của vẩy cá. Ông chia sẻ: "Chúng tôi cạo vẩy cá và bán hơn 200 con cá mỗi ngày cho những mối bán sỉ, nhà hàng và khách thường. Nếu vẩy cá bỏ đi có tiềm năng ứng dụng y sinh học, đây sẽ là lời giải tốt nhất cho dạng chất thải này trong tương lai".

Ngoài ra, nhóm cũng đang thảo luận với nhiều ngư dân địa phương để tìm cách chuyển đổi những chất thải nuôi trồng thủy sản như vẩy cá thành vật liệu hữu ích, đồng thời cải tiến và nâng cấp quy trình chiết xuất collagen từ vẩy cá để hạn chế rác thải.

Nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Singapore cũng nhấn mạnh đến tác động của collagen chiết xuất từ vẩy cá lên các tế bào nội mô của con người. Kết quả, các tế bào này đã sản sinh ra lượng collagen gấp 2,5 lần so với các tế bào được nuôi cấy từ các dạng collagen khác. 

Collagen từ vẩy cá có thể chữa lành vết thương nhanh hơn?

Collagen từ vẩy cá cho thấy tốc độ làm lành vết thương nhanh hơn

Đặc biệt, nghiên cứu này đã thu hút rất đông sự quan tâm của giới khoa học thế giới, bởi đây là loại collagen có nguồn gốc từ động vật không có vú, khác với loại collagen mà chúng ta vẫn sử dụng để cấy ghép da cho người từ lợn và gia súc.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ vẫn cần phải nghiên cứu thêm để loại bỏ nguy cơ lây nhiễm bệnh từ động vật sang người.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận