Con chết, cá voi mẹ nhất quyết không rời bỏ cực đau lòng

Con chết, cá voi mẹ nhất quyết không rời bỏ cực đau lòng

Mặc dù con đã chết được hai ngày, cá voi mẹ vẫn không chịu chấp nhận sự thật, nó dùng trán đỡ con non mới chết, cố gắng giữ nó nổi gần mặt nước và liên tục lặp đi lặp lại hành động đó.

Mark Malleson, người đầu tiên phát hiện sự việc cho hay, anh đã nhìn thấy cảnh tượng đau lòng qua ống nhòm ở ngoài khơi Victoria, bang British Columbia, Canada và sau đó thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Cá voi tại Washington.
Khi các nhà nghiên cứu đến, họ thấy rằng cá voi mẹ đang cố gắng đẩy đứa con sơ sinh đã chết bằng mũi của mình. Mỗi lần đẩy trượt, nó lại lặn xuống và lặp lại động tác ban đầu.
Con chet, ca voi me nhat quyet khong roi bo cuc dau long
"Cá voi con mới chào đời, thậm chí chưa có lớp mỡ để giữ ấm dưới da. Vì đã chết, cá voi con không thể nổi trên mặt nước mà cứ liên tục chìm xuống. Thế nhưng cứ mỗi khi chìm xuống, cơ thể cá voi con lại được cá voi mẹ nâng lên", Ken Balcomb, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu cá voi trên đảo San Juan, cho biết.
Được biết, đây là con non đầu tiên của con cá voi sát thủ được quan sát thấy. Các nhà nghiên cứu cho rằng con non đã chết không bao lâu ngay sau khi chào đời.
Con chet, ca voi me nhat quyet khong roi bo cuc dau long-Hinh-2
Theo nhà sinh vật học Robin Baird: "Điều này phản ánh sự gắn kết mạnh mẽ của loài vật này. Nếu là cha mẹ, bạn có thể hình dung cảm xúc mà chúng phải chịu đựng khi sự việc như thế xảy ra".

Mời quý vị xem video: Bị cá voi sát thủ rượt đuổi, hải cẩu thoát chết ngoạn mục 

Được biết, cá voi sát thủ Southern Resident được đưa vào danh sách động vật bị đe dọa tại Mỹ và Canada hơn 10 năm trước. Cá voi Southern Resident không giống các loài cá voi sát thủ khác vì thường ăn cá hồi hơn động vật có vú dưới biển. Mỗi cá thể được nhận diện nhờ ký hiệu đặc trưng hoặc hình dạng vây, được đánh số và đặt tên riêng. Các nhà nghiên cứu và người yêu cá voi cũng theo dõi chặt chẽ sự di chuyển của chúng.
Con chet, ca voi me nhat quyet khong roi bo cuc dau long-Hinh-3
Chúng được cho rằng không thể kiếm đủ thức ăn để duy trì sự tồn tại, đồng thời, chúng cũng đối mặt với nhiều nguy hiểm từ chất ô nhiễm độc hại, tiếng ồn và sự quấy rầy từ tàu thuyền.
Sau khi sự việc gây xôn xao, một số tổ chức động vật đã lên tiếng, nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng hành động giúp cá voi sát thủ tránh khỏi tuyệt chủng. "Cái chết của cá voi con là lời nhắc nhở về sự nguy cấp mà chúng ta đang đối mặt để bảo vệ loài vật biểu tượng này", Jaime Smith, phát ngôn viên tại bang Washington, Mỹ, nhận định.
Kiều Dụ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận