Con nhện nhiều tuổi nhất thế giới

Con nhện nhiều tuổi nhất thế giới

Nếu chúng ta phải đoán giới hạn tuổi của nhện, chắc sẽ chẳng có ai nghĩ con số đó tới hàng chục năm. Nhưng thật đáng ngạc nhiên khi một con nhện “cửa sập” cái ở Úc mới phát hiện đã chết ở tuổi 43 - phá vỡ kỷ lục về tuổi thọ của nhện.

Con nhện số 16, như Giausvillosus được các nhà nghiên cứu tại Đại học Curtin tìm hiểu, đã phá vỡ kỷ lục 28 năm trước đây –nó sống lâu hơn 15 năm.

Con nhện số 16, như Giausvillosus được các nhà nghiên cứu tại Đại học Curtin tìm hiểu, đã phá vỡ kỷ lục 28 năm trước đây –nó sống lâu hơn 15 năm.

Tarantulas có thể sống đến độ tuổi 20, và người ta nghĩ rằng nhện Tasmania có thể sống đến 40 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ của một con nhện cửa sập trước đó đã được đặt ở mức tối đa là 20 năm - vì vậy Số 16 có thể thay đổi cách chúng ta nghiên cứu những loài động vật bò sát.

Tác giả Leanda Mason, nhà sinh vật học thuộc trường Đại học Phân tử và Khoa học Đời sống, cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là loài nhện già nhất từng được ghi lại, và cuộc sống quan trọng của nó đã cho phép chúng tôi nghiên cứu sâu hơn về hành vi và động lực của con nhện”.

Số 16 đã chết trong một nghiên cứu dân số nhện dài hạn do nhà động vật học người Úc Barbara York Main khởi xướng vào năm 1974.

Mason nói: “Qua nghiên cứu chi tiết của Barbara, chúng tôi có thể xác định rằng tuổi thọ của nhện cửa sập là do đặc điểm lịch sử của chúng, bao gồm cả cách chúng sống trong đất hoang, bản chất ít vận động và chuyển hóa thấp”.

Một khi nhện cửa sập (trông có vẻ đáng sợ, nhưng không nguy hiểm cho con người) rời tổ của mẹ, chúng phân tán để đào hang nhỏ của chúng, và mở rộng hang thêm khi chúng lớn lên, cho đến khi chúng đạt đến tuổi trưởng thành đầy đủ khoảng 5 tuổi.

Những con nhện cửa sập cái sẽ sống trong một cái hang duy nhất trong toàn bộ cuộc đời của chúng. Ngược lại, nhện đực khi trưởng thành về mặt tình dục, sẽ rời khỏi tổ của chúng hoàn toàn, tìm kiếm nhện cái để giao phối, và sau đó chết trong cùng một mùa.

Loài nhện cửa sập cũng không bao giờ sử dụng hang khác được bỏ không bởi một con nhện đã chết. Nếu hang của chúng bị hư hại, chúng sẽ sửa chữa lại hoặc chết - chúng không di dời.

Hang của con số 16 được gắn thẻ đầu tiên trong cuộc khảo sát ban đầu của York Main vào năm 1974 như là hang của một con nhện non. Đến năm 2016, hơn 150 hang đã được gắn thẻ, nhưng 15 con nhện đầu tiên, và nhiều con nhện tiếp theo, đã chết trong những năm qua.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ: “Vào ngày 31 tháng 10 năm 2016, chúng tôi thấy rằng nắp hang của con nhện già nhất, #16, đã bị xuyên thủng bởi một con ong bắp cày ký sinh”.

“Sáu tháng trước chúng tôi còn thấy con nhện cái cổ đại G. Villosuscòn sống trong hang. Và giờ thì thấy cảnh tượng này, chúng tôi đã kết luận rằng con nhện đã chết ở tuổi 43”.

Với hang đào bị rơi vào tình trạng hư hỏng, các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng số 16 đã chết hoặc bị ký sinh bởi một con nhện ký sinh.

Loài nhện cửa sập là một trong những loài cổ xưa nhất trên Trái Đất. Chúng xuất hiện lần đầu tiên quanh kỷ Trias, và vẫn tương đối không thay đổi trong hàng trăm triệu năm sau so với những con nhện khác.

Số lượng nhện của chúng cũng giảm - đó là mối quan tâm lớn, bởi vì qua xem xét, người ta thấy chúng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của Úc, để săn bắt các động vật không xương sống khác.

Bằng cách theo dõi các quần thể dài hạn, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ quan sát những căng thẳng đang đóng một vai trò trong xu hướng đáng lo ngại này.

Grant Wardell-Johnson, giám đốc của nhóm nghiên cứu cho biết: “Những con nhện này minh họa một cách tiếp cận cuộc sống trong cảnh quan cổ đại và qua nghiên cứu đang diễn ra này, chúng tôi sẽ có thể xác định việc biến đổi khí hậu và phá rừng trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến những loài này như thế nào”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận