Công nghệ mới: Dò mìn bằng "vi khuẩn" cảm biến

Các nhà nghiên cứu Israel giới thiệu một hệ thống rà mìn mới sử dụng kết hợp laser và vi khuẩn để phát hiện từ xa vị trí của mìn sát thương được chôn giấu, chưa nổ.

Thiết kế của Đại học Hebrew ở Jerusalem dựa trên quan sát rằng tất cả các loại mìn đều phát ra một lượng nhỏ khí dễ nổ, khí này tích tụ trong đất ở phía trên quả mìn, qua đó đánh dấu sự hiện diện của mìn.

Theo báo cáo trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các vi khuẩn sống, chúng sẽ phát ra một tín hiệu huỳnh quang (phát sáng) khi tiếp xúc với khí dễ nổ. Tín hiệu này có thể được ghi lại và định vị được từ xa vị trí của mìn dưới đất.

Vi khuẩn

Vi khuẩn (được sử dụng như những cảm biến sinh học) được đóng gói trong các gói nhỏ và được dải trên mặt đất tại khu vực cần rà soát, nơi vẫn còn ẩn giấu những quả mìn sát thương thật sự. Sử dụng hệ thống quét laser này, có thể rà soát từ xa để xác định vị trí có chôn mìn.

"Số liệu thực nghiệm của chúng tôi chứng minh các cảm biến sinh học được tạo ra đó có thể được dùng rất hữu ích trong hệ thống dò mìn này. Để hoàn thiện hệ thống này, hiện vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua, chẳng hạn như: cải thiện độ nhạy và ổn định của các vi khuẩn – cảm biến, cải thiện tốc độ quét để có thể dò tìm những khu vực rộng lớn hơn, bộ máy quét cần chắc chắn hơn để có thể đặt trên khoang máy bay hoặc gắn trên một máy bay nhẹ không người lái", Giáo sư Shimshon Belkin thuộc Viện Alexander Silberman, Đại học Hebrew ở Jerusalem, phụ trách về kỹ thuật di truyền của vi khuẩn-cảm biến cho biết.

Dùng vi khuẩn dò mìn

Vấn đề nhân đạo ở phạm vi rộng lớn

Sự cần thiết của công nghệ an toàn và hiệu quả để dò mìn được chôn giấu, chưa nổ là một vấn đề nhân đạo toàn cầu, ở phạm vi rất lớn.

Khoảng nửa triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng của mìn sát thương, ngoài ra, mỗi năm có 15 đến 20 nghìn người bị thương hay bị chết do giẫm đạp phải mìn, hơn 100 triệu quả mìn các loại hiện vẫn đang bị chôn vùi trong hơn 70 quốc gia.

Nhân viên dò mìn

Thách thức kỹ thuật lớn nhất để dò sạch các khu vực có mìn chính là phát hiện ra những quả mìn này. Những công nghệ đang được sử dụng ngày nay không khác nhiều so với công nghệ được sử dụng trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, vẫn cần các đội dò mìn. Và cách làm này tồn tại nguy cơ mất mạng hay thương tật khi nhân viên đi vào bãi mìn để dò tìm khá cao.