Công nghệ truyền tín hiệu mở cánh cửa cho giao tiếp dưới nước

Công nghệ truyền tín hiệu mở cánh cửa cho giao tiếp dưới nước

Công nghệ sóng tần số siêu thấp cho phép xây dựng giao tiếp ở những nơi kết nối không dây thông thường không thể hoạt động được.

Công nghệ truyền tín hiệu mở cánh cửa cho giao tiếp dưới nước

Theo Engadget, chẳng có chút khó khăn nào để thực hiện những kết nối không dây trên mặt đất, nhưng kết nối này sẽ trở nên vô dụng ở những nơi tín hiệu không thể truyền đi, giống như dưới nước hoặc trong các hang động. Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc đã tìm ra một cách tốt hơn. Nhóm nghiên cứu AMEBA của họ đang nghiên cứu và phát triển những hệ thống truyền tín hiệu sử dụng tần số cực thấp ULF (1Hz đến 3kHz) và tần số rất thấp VLF (3kHz đến 30kHz) có thể thâm nhập vào các vật liệu như đá và nước. Công nghệ này có thể giúp thợ lặn gửi tin nhắn văn bản với nhau, hay các đội tìm kiếm cứu nạn vẫn có thể liên lạc với thế giới bên ngoài trong khi họ đang ở dưới đường hầm.

Những khái niệm cơ bản về hệ thống truyền tín hiệu ULF và VLF không phải quá mới mẻ. Chúng đã được sử dụng trong quân đội nhiều thập kỷ qua để liên lạc giữa các tàu ngầm. Nhưng thách thức ở đây là phải đóng gói nguồn điện cần thiết vào một không gian tương đối nhỏ, do những vật liệu di chuyển vật lý với các điện trường hoặc từ trường mạnh thay vì dựa vào mạch và các thiết bị khuếch đại. Các trạm VLF trong thời chiến tranh Lạnh cần một lượng lớn đất đai cũng như các tháp canh cao hàng chục đến cả trăm mét. Trong khi đó, đội ngũ AMEBA mang đến những đột phá trong thiết kế, chất cách điện, nam châm và kỹ thuật để đưa tầm nhìn của họ thành hiện thực.

Với những thành tựu đang có, chúng ta sẽ thấy công nghệ này sớm trở thành hiện thực và sử dụng rộng rãi thay vì chỉ giới hạn trong quân đội như hiện nay.

Thanh Tâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận