Cuộc cách mạng robot “rùa bò” sắp tăng tốc, và đây là 5 lý do vì sao (phần 1)

Cuộc cách mạng robot “rùa bò” sắp tăng tốc, và đây là 5 lý do vì sao (phần 1)

Nhiều năm qua, các nhà tương lai học đã dự báo về một cuộc cách mạng robot sẽ đem lại các robot quản gia cho mọi gia đình. Bước sang năm 2018, sự trỗi dậy của robot vẫn chưa xảy ra. Những nguyên nhân nào đã cản trở ngành robot tăng tốc?

Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của K.R. Sanjiv, giám đốc công nghệ công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu Wipro Limited có trụ sở tại Ấn Độ. Bài viết đã được chọn đăng trên báo Mỹ Observer tháng 3 vừa qua.

Cuộc cách mạng robot “rùa bò” sắp tăng tốc, và đây là 5 lý do vì sao (phần 1)

Các ngành công nghiệp đã sử dụng robot để hỗ trợ người lao động trong hơn ba thập kỷ qua. Nhiều xí nghiệp hiện đại có robot trong dây chuyền sản xuất, và các lập trình viên trí tuệ nhân tạo phụ thuộc vào các robot nhỏ hơn giúp họ thiết kế các đoạn mã tốt hơn. Chúng ta đang có nhiều robot, chỉ là chúng không giống với những gì chúng ta từng nghĩ.

Đặt câu hỏi trên với những người lao động truyền thống, họ sẽ nói rằng đó là một điều tốt. Dù họ có biện hộ hay không thì vẫn có nỗi sợ rằng robot sẽ lấy đi công việc của nhiều công nhân. Nhưng một cái nhìn khách quan vào thực tế lại cho thấy điều đó không đúng. Theo một nghiên cứu của The Atlantic, thế giới không có quá nhiều robot và không đủ công việc mà chúng ta đang gặp vấn đề ngược lại, đó là quá nhiều công việc nhưng không có đủ robot chuyên môn cao để hỗ trợ.

Hiện nay, các nhà đầu tư không bơm thêm nguồn lực vào lĩnh vực robot cao cấp như các chuyên gia từng dự báo; việc này tạo ra khoảng trống trong kỳ vọng về cách thức mà các robot sẽ tăng cường năng suất con người. Như vậy, nếu cuộc nổi dậy robot chưa đem robot tới mọi gia đình và lấy đi mọi khoản tiền lương của chúng ta, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tác giả Sanjiv cho rằng, trong tương lai gần, tốc độ ứng dụng robot chậm chạp như hiện nay sẽ tăng dần, bắt đầu với ngành công nghiệp nặng. Theo thời gian, những tiến bộ này sẽ lan tỏa đến khu vực tiêu dùng, nhưng trước đó, có một số bài toán khó mã xã hội chúng ta cần giải quyết.

Cuộc cách mạng robot "rùa bò"

Theo CTO Sanjiv, việc ứng dụng robot hiện nay phụ thuộc vào một yếu tố, đó là lợi nhuận trên đầu tư công nghiệp. Các trò chơi video và khoa học viễn tưỡng rất thường đề cập đến robot tiêu dùng, nhưng loại robot này không đem lại giá trị mà các ngành công nghiệp muốn thấy ngay lập tức.

Các xí nghiệp tạo ra ROI bằng cách tối đa hóa năng suất và cải tiến chất lượng sản phẩm. Đó là những công việc tất yếu tạo ra cơ hội tích hợp robot vào các tiến trình hiện tại và cải thiện các tiến trình này một cách tự nhiên. Các robot thông minh trong xí nghiệp có thể quản lý các dự án đa dạng hơn với tốc độ cao, giúp con người được giải phóng để lùi lại và đảm nhận những công việc cần khả năng phân tích sâu hơn từ một viễn cảnh cao hơn. Được kết hợp với trí tuệ nhân tạo và tầm nhìn máy tính, các robot thông minh này đã bắt đầu làm xáo trộn khu vực công nghiệp. Khi cuộc cách mạng công nghệ này diễn ra trọn vẹn, nó có khả năng thay đổi cả ngành công nghiệp nặng theo cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ thời Henry Ford và dây chuyền sản xuất của ông.

Bên ngoài các xí nghiệp lớn, nơi cuộc sống hàng ngày của con người đang diễn ra, chúng ta sắp có các robot có hiệu quả chi phí, nhưng viễn cảnh này còn cách chúng ta một chặng đường dài. Trong những lĩnh vực như nông nghiệp, gia đình, robot phải hoạt động trong môi trường không được lập trình sẵn. Các chi phí và sự phức tạp trong việc thiết kế robot thực hiện được những nhiệm vụ tinh tế hơn như thế này vẫn rất cao. Do đó, các yếu tố chi phí và sự phức tạp đang cản trở việc ứng dụng robot thông minh bên ngoài môi trường xí nghiệp, dù chỉ ớ mức hạn chế; bởi vì tỉ lệ chi phí/giá trị không được tính bổ sung vào. Khi các tiến bộ về hiệu năng và công nghệ bắt đầu giúp chúng ta giảm được các chi phí trên, robot tiêu dùng sẽ là một thực tiễn gần gũi hơn.

Ví dụ phổ biến nhất về các robot hỗ trợ người tiêu dùng - các xe tự lái, chúng vẫn còn cách xa cột mốc 2020 được dự báo cách đây vài năm. Theo Wall Street Journal, đến năm 2050 các xe tự lái mới lăn bánh trên đường, còn hãng Mazda cho rằng, trong khung thời gian đó, không có công nghệ tự lái nào của hãng này giúp con người hoàn toàn không đụng tay tới vôlăng.

Cuộc cách mạng robot “rùa bò” sắp tăng tốc, và đây là 5 lý do vì sao (phần 1)

Hầu hết chúng ta rồi sẽ được tận hưởng một robot hỗ trợ nhỏ trong cuộc sống, nhưng trong lúc này thì chúng ta phải để cho các xí nghiệp sở hữu chúng trước.

Những rào cản trong lĩnh vực robot tiêu dùng

Tuy vậy, chi phí đắt đỏ của robot trong hiện tại sẽ không làm giảm nhu cầu về chúng trong tương lai. Các nhà phát triển các loại máy thông minh và trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục tiến bước, và 2018 hứa hẹn là một năm của những phát minh lớn. Dưới đây là năm rào cản chính mà chúng ta cần vượt qua để robot trở thành trụ cột trong phòng khách của mỗi gia đình trong tương lai:

1. Chi phí

Chi phí nguyên liệu đắt đỏ nhưng chi phí nghiên cứu phát triển, và thời gian tuyển dụng nhân lực đủ chuẩn cho việc này còn cao hơn. Trước khi các quản gia robot của chúng ta học nấu bữa tối, các nhà sản xuất cần tìm cách giảm giá tới mức mà số đông tiếp cận được.

Cuộc cách mạng robot “rùa bò” sắp tăng tốc, và đây là 5 lý do vì sao (phần 1)

Theo ARK (một dự án thiết kế và thực thi robot di động độc lập trong môi trường công nghiệp), robot công nghiệp sẽ có giá ít hơn 11 ngàn USD/đơn vị vào năm 2025, còn dự báo của tập đoàn tư vấn quản lý Boston Consulting Group cho con số này là gần 24 ngàn USD. Đây là tin tốt lành cho ngành công nghiệp sẽ tận hưởng thị trường robot công nghiệp trị giá 33,8 tỉ USD vào năm 2025, nhiều hơn gấp đôi thị trường hiện nay vào khoảng 14 tỉ USD. Nhưng đối với người tiêu dùng trung bình, cả hai mức giá này vẫn quá cao. Giá có thể sẽ giảm và cần giảm nhiều hơn để robot trở thành mặt hàng gia dụng phổ biến.

(Còn tiếp)

Linh Trần (Theo Observer)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận