Cuộc sống ngoài hành tinh tồn tại dưới vỏ băng Mặt trăng Sao Mộc?

Cuộc sống ngoài hành tinh tồn tại dưới vỏ băng Mặt trăng Sao Mộc?

Theo quan điểm mới, cuộc sống ngoài hành tinh có thể tồn tại bên dưới các vỏ băng giá của Mặt trăng Sao Mộc và các thế giới đông lạnh khác... Lập luận khoa học mới này vừa được nhà khoa học công bố.

Cuộc sống ngoài hành tinh có thể tồn tại bên dưới các vỏ băng giá của Mặt trăng Sao Mộc nhờ vào sự giao thoa năng lượng hóa học tăng cao từ các lỗ thông hơi thủy nhiệt trên đại dương, và các chất oxy hóa lan truyền xuống từ bề mặt Europa. 
Không giống các đại dương của trái đất, nước được nung nóng từ phía trên của mặt trời, những vùng nước rộng lớn trên Mặt trăng này có thể được hâm nóng từ bên dưới bằng các lỗ thông hơi thủy nhiệt ở đáy biển.
Cuộc sống ngoài hành tinh tồn tại dưới vỏ băng Mặt trăng Sao Mộc?
 Nguồn ảnh: Phys.
Liên quan tới các khối xây dựng sự sống quan trọng trong đại dương này có thể là phản ứng hóa học giữa nước biển và đáy biển hoặc các lỗ thông hơi thủy nhiệt. Nhiệt từ các lỗ thông hơi thủy nhiệt sẽ làm ráo nước, xáo trộn, đẩy các vi khuẩn và chất dinh dưỡng lên trên.
Đồng thời, các hạt năng lượng cao bắn phá các bề mặt băng giá, sẽ tạo ra các hóa chất được gọi là chất oxy hóa, có thể giúp các sinh vật tận dụng các phân tử nhiên liệu, giống như oxy giúp sự sống trên trái đất đốt chất dinh dưỡng tạo năng lượng.
Không những thế, lớp vỏ băng giá có thể cung cấp những chất oxy hóa này vào các đại dương sự sống đang tiềm ẩn bên dưới vỏ Mặt trăng.
Nhà thiên văn học Michael Russell tại Phòng thí nghiệm Động phản lực của NASA ở Pasadena, California và các đồng nghiệp của ông gợi ý rằng nếu một lớp vỏ băng giá và một đại dương ẩn chứa trong một thế giới đông lạnh như Mặt trăng Europa, hai nguồn các khối xây dựng của cuộc sống có thể kết hợp với nhau và có khả năng hỗ trợ tiến hóa sự sống mới.
Xem thêm video: Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng- Nguồn video: Thế Giới Kỳ Diệu.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận