Đã có thể chơi nhạc bằng mắt

Đã có thể chơi nhạc bằng mắt

Nếu như khuôn mặt và ánh mắt giúp con người dễ dàng hiểu nhau trong giao tiếp thì nay nó còn đem đến một điều thú vị khác: sáng tạo âm nhạc mà không cần sử dụng tới nhạc cụ.

Đã có thể chơi nhạc bằng mắt

Eye Conductor là phần mềm có khả năng nhận diện chuyển động mắt nhằm tạo ra những bản nhạc thú vị. Đây là sản phẩm của nhà sáng chế Andreas Refsgaard cùng các đồng nghiệp đến từ viện thiết kế tương tác Copenhagen, Đan Mạch. Mục đích ra đời của phần mềm nhằm cung cấp một cửa hàng nhạc cụ tùy chọn cho những người khuyết tật.

Ý tưởng viết phần mềm đến với Refsgaard khi anh chăm sóc một câu bé mắc chứng teo cơ. Refsgaard thấy rằng đứa bé thật khó thể hiện sự sáng tạo nếu như vẫn mang trên mình khuyết tật kia. Động lực thôi thúc mạnh mẽ và ý tưởng về Eye Conductor đã ra đời từ đó.

Theo New Scientist, hệ thống Eye Conductor sử dụng một bộ theo dõi chuyển động mắt thông qua webcam. Những chuyển động mắt sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điều khiển các vị trí nốt nhạc, tương ứng với từng nhạc cụ giả lập đang chơi. Hiện tại, Eye Conductor đang hỗ trợ giả lập một số nhạc cụ như piano, violin, tạo tiếng synth bass hoặc tiếng beat từ trống. "Tôi muốn tạo ra một giải pháp đòi hỏi những bài tập thực tế tương tự như một nhạc cụ truyền thống"Refsgaard cho biết.

Đã có thể chơi nhạc bằng mắt

Thật thú vị nếu bạn có thể nhíu lông mày và tạo ra một quãng tám, được biết đến như "sự kỳ diệu cơ bản của âm nhạc". Hoặc bạn có thể sử dụng miệng để tạo nên hiệu ứng âm thanh reverb.

Biểu cảm khuôn mặt hay chuyển động của đôi mắt có thể dễ dàng hiệu chỉnh tùy theo khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, Refsgaard thừa nhận rằng làm chủ kiểu chơi nhạc này sẽ khó khăn trong thời gian đầu so với việc sử dụng tay.

Refsgaard đang hy vọng sẽ sớm phát triển một phiên bản Eye Conductor trên nền web để cung cấp tới tất cả mọi người trên thế giới.

Mời bạn đọc xem video thử nghiệm phần mềm Eye Conductor dưới đây:

Trước Refsgaard, nhà khoa học Aldo Faisal đến từ ĐH. Hoàng gia Luân Đôn từng gây ấn tượng với mẫu cánh tay robot cho phép người khuyết tật "mix" nhạc trực tiếp bằng mắt thông qua một hệ thống đặc biệt. Sản phẩm đã đem đến niềm hứng khởi và trải nghiệm đầy sáng tạo dành cho những người không may mắn trong cuộc sống.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận