Đã có thể sản xuất máu nhân tạo hàng loạt

Đã có thể sản xuất máu nhân tạo hàng loạt

Điều này có thể giúp cứu cuộc sống của nhiều người mắc các chứng bệnh liên quan tới các nhóm máu hiếm.

Đã có thể sản xuất máu nhân tạo hàng loạt

Ảnh minh họa: Steve Debenport

Theo Engadget, các bác sĩ luôn mơ ước có sẵn máu nhân tạo trên tay, nhưng thực tế thường khác xa trí tưởng tượng. Dù hiện đã có thể tạo ra các tế bào hồng cầu trong phòng thị nghiệm, nhưng kỹ thuật hiện tại này (vốn dựa trên nguyên lý kích thích hoạt động của tế bào gốc) chỉ có thể tạo ra một lượng nhỏ các tế bào đó mà thôi. May mắn thay, các nhà nghiên cứu của vương quốc Anh đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này, cụ thể là họ đã phát triển một kỹ thuật mới có thể tạo ra lượng hồng cầu không giới hạn.

Điều thú vị ở đây là họ đã tạo ra các tế bào hồng cầu có những đặc tính vượt qua cả mong đợi, nhờ đó mà bạn có thể nuôi cấy bao nhiêu tùy thích và khiến cho việc sản xuất hàng loạt trở nên khả thi hơn bao giờ hết.  

Thách thức lớn nhất lúc này là việc chuyển đổi từ mô hình từ phòng thí nghiệm sang sản xuất thương mại. Các nhà khoa học đã tạo ra một vài lít máu ở trong phòng thí nghiệm, nhưng sẽ là một sự khác biệt lớn khi sản xuất một lượng lớn máu nhân tạo để phục vụ đại trà cho từng bệnh viện. Chưa kể việc dù Cơ quan Y tế Quốc gia Anh đã lên kế hoạch thử nghiệm máu nhân tạo trong năm nay, nhưng đáng tiếc là kỹ thuật mới này sẽ không có mặt trong kế hoạch đó.

Do vậy, dù đã sẵn sàng cho ứng dụng trong thực tế nhưng nó mới chỉ được áp dụng hạn chế và ưu tiên cho nhóm những người mắc các chứng máu hiếm, vốn không thể chỉ dựa vào sự quyên góp. Nhưng trong tương lai nó có thể sẽ giúp các bệnh viện cung cấp các loại máu (nhân tạo) phù hợp cho những tình huống hiểm nguy, đòi hỏi phải truyền máu ngay lập tức.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận