Đàn ông có xu hướng thư giãn nhiều hơn, làm ít hơn khi không buộc phải chăm sóc cho trẻ em

Đàn ông có xu hướng thư giãn nhiều hơn, làm ít hơn khi không buộc phải chăm sóc cho trẻ em

Một nghiên cứu cho thấy đàn ông thường có xu hướng thư giãn nhiều hơn, làm ít hơn khi không chăm sóc trẻ con.

Đàn ông có xu hướng thư giãn nhiều hơn, làm ít hơn khi không chăm sóc cho trẻ em

Một năm sau khi có đứa con đầu lòng, Spencer (nhân vật từ chối cung cấp tên đầy đủ) làm việc ở Bắc Carolina nói rằng cô ấy khó lòng ra khỏi nhà. Cô nói: "Sau khi con gái tôi chào đời, tôi không thể đi đâu trong một năm trời". Chồng cô, người mà cô nói là một người cha tận tụy, thực sự không biết mình phải làm gì khi con gái chào đời và kết quả là cô phải gánh lấy phần lớn trách nhiệm với đứa bé.

Và dường như tình huống như Spencer không phải là hiếm. Một nghiên cứu được công bố vào ngày 9 tháng 10 năm 2017 của Đại học Ohio State kết luận rằng phụ nữ thường tập trung nhiều nhất vào việc chăm sóc trẻ sơ sinh và nhà cửa, đặc biệt là vào những ngày không làm việc.

Spencer nói: "Tôi có lẽ đã làm 98 phần trăm công việc khi con đầu lòng chào đời. Một phần là chồng tôi đi du lịch, nhưng ngay cả khi anh ấy ở đây, tôi chỉ có thể khiến anh ta thay tã lót cho con".

Theo HowStuffworks, sự bất bình đẳng trong chăm sóc trẻ em và thực hiện các nhiệm vụ trong gia đình được thể hiện trong một nghiên cứu với sự tham gia của 52 cặp vợ chồng. Các cặp vợ chồng hoàn thành nhật ký cho những ngày làm việc và không phải làm việc từ 3 tháng cuối của thai kỳ cho đến 3 tháng sau khi sinh. Nghiên cứu cho thấy khi trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi, cha thường phải nghỉ việc ít nhất 46% thời gian trong khi mẹ làm công việc nhà và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nhưng vào những ngày mà đàn ông chăm sóc trẻ em và làm việc tại nhà, phụ nữ dành 16% thời gian thư giãn. Thay vào đó, phụ nữ thường xuyên làm việc quanh nhà hoặc chăm nom đứa trẻ. Thực tế, các bà mẹ trong nghiên cứu dành khoảng một nửa thời gian (so với nam giới) - 46 đến 49 phút – để thư giãn trong khi thời gian này với những ông chồng là 101 phút.

Đàn ông có xu hướng thư giãn nhiều hơn, làm ít hơn khi không chăm sóc cho trẻ em

Claire Kamp Dush, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa học nhân văn, nói: "Thật bực bội. Nhiệm vụ chăm sóc gia đình và trẻ em vẫn không được chia sẻ công bằng, thậm chí ngay cả với những cặp vợ chồng được chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự bình đẳng hơn".

Spencer đồng ý và nói rằng chồng cô không còn cách nào khác là phải bắt tay vào việc phụ giúp khi đứa con thứ 2 chào đời vào năm ngoái. Cô nói: "Tôi vẫn phải dỗ (con gái của chúng tôi) Briant ngủ, vì vậy anh ta phải chăm sóc đứa trẻ. Rất nhiều điều mà anh ta không làm cho Briant thì giờ đã phải làm cho đứa con nhỏ. Và khi tôi bận cho con bú, anh ta phải đưa con gái đến các buổi tiệc và anh ấy phải thay tã nữa. Một số việc diễn ra khá thoải mái, số khác thì dù thế nào cũng phải làm vì nó cần thiết".

Jill Yavorsky, giáo sư xã hội học tại Đại học North Carolina ở Charlotte cho biết: "Trong những ngày làm việc, bố mẹ chia nhau công việc gia đình và chăm sóc trẻ hơn rất nhiều. Nhưng khi có nhiều thời gian vào cuối tuần và cha mẹ không bị ép buộc phải làm mọi thứ, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của bất bình đẳng giới tính, trong đó phụ nữ làm nhiều công việc gia đình và chăm sóc trẻ em trong khi các ông chồng có xu hướng thư giãn nhiều hơn".

Nghiên cứu cũng cho thấy các cặp vợ chồng có học vấn cao thường có sự chia sẻ công việc trong gia đình công bằng và hợp lý hơn.

Spencer nói rằng cô và chồng của cô chia sẻ trách nhiệm trong suốt tuần làm việc nhưng không phải theo tỷ lệ 50/50. Cô nói: "Đây là một câu chuyện kéo dài bốn năm. Điều đầu tiên các bà mẹ nghĩ đến là những đứa trẻ và những gì luôn cần phải làm. Tôi nghĩ người đàn ông chỉ nghĩ rằng người mẹ sẽ chăm sóc nó".

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận