Đây là bản đồ thiên hà chính xác nhất từ trước đến nay, chứa dữ liệu 1,7 tỷ ngôi sao

Đây là bản đồ thiên hà chính xác nhất từ trước đến nay, chứa dữ liệu 1,7 tỷ ngôi sao

Vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu vừa phát hành bản đồ thiên hà phiên bản thứ hai, với độ chính xác cao nhất từ trước đến nay về dữ liệu của 1,7 tỷ ngôi sao nhờ hệ thống camera có độ phân giải lên tới hàng tỉ pixel.

Đây là bản đồ thiên hà chính xác nhất từ trước đến nay, chứa dữ liệu 1,7 tỷ ngôi sao

Hôm qua (25/4), nhóm vệ tinh Gaia đã phát hành phiên bản thứ hai của bản đồ chi tiết nhất về các ngôi sao trên thiên hà Milky Way, trong đó có rất nhiều chi tiết chúng ta chưa từng thấy trước đây về thiên hà này.

Gaia được phóng lên vào năm 2013, và ba năm sau, Gaia ra mắt bản đồ chi tiết đầu tiên. Bản đồ này cho thấy vị trí và độ sáng của 1,14 tỷ ngôi sao, khoảng cách và chuyển động của 2 triệu ngôi sao. Theo Anthony Brown thuộc Đại học Leiden, một trong 450 nhà khoa học và kỹ sư trong dự án Gaia, bản đồ phát hành mới nhất, phiên bản thứ hai, là một "bước tiến lớn". Nó có vị trí và độ sáng của 1,7 tỷ ngôi sao, với khoảng cách và chuyển động của 1,3 tỷ ngôi sao.

Ngoài ra, bản đồ còn chứa nhiều thông tin khác: như sự thay đổi màu sắc của 500.000 ngôi sao, tốc độ tương đối 7 triệu ngôi sao, tác động của bụi liên sao lên 87 triệu ngôi sao, và nhiệt độ bề mặt của 100 triệu ngôi sao. Bản đồ cũng có thông tin về 14.000 tiểu hành tinh khác, giúp cải thiện khả năng theo dõi chúng.

Theo trang Quartz, các nhà thiên văn học đã có những khám phá mà họ sẽ không thể có được nếu không có vệ tinh Gaia. Ví dụ, các nhà khoa học đã sử dụng bản đồ để tạo ra một phiên bản sơ đồ Hertzsprung-Russell, có thể giúp các nhà khoa học nâng cao hiểu biết về sự tiến hóa của các thiên hà. "Ngay cả trong vùng lân cận của Mặt trời, khu vực mà chúng ta nghĩ là đã hiểu rất rõ, Gaia vẫn tiết lộ các chi tiết mới và thú vị", Timo Prusti, một nhà khoa học ESA, cho biết.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận