Đây là những “cụ cây” vô đối về tuổi đời tại Việt Nam

Đây là những “cụ cây” vô đối về tuổi đời tại Việt Nam

Những cây cổ thụ này đã có tuổi đời hàng trăm năm nhưng vẫn đang phát triển tươi tốt, thậm chí ra hoa, kết quả.

Cây gạo cổ thụ hơn 731 tuổi
Một trong những cây cổ thụ đó là cây gạo cổ thụ lâu năm nhất Việt Nam tọa lạc tại Đền Mõ (thôn Nghi Dương, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng). Tính đến hiện tại, cây gạo này đã 731 năm tuổi, đang phát triển xanh tốt và thường ra hoa đỏ rực vào tháng 2.
Ở thời điểm được xác lập kỷ lục Việt Nam cách đây hơn 4 năm, cây cao khoảng 30m, đường kính thân 2,03m, tán cây vươn về phía bắc 18,1m, về hướng đông 25,4m, về phía nam 16,2m, về phía tây 12m.
Day la nhung “cu cay” vo doi ve tuoi doi tai Viet Nam
Cây gạo cổ thụ được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2013.
Cây bồ đề 134 năm tuổi
Cây bồ đề 134 năm tuổi này nằm ở xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), có tên khoa học là Ficus Religiosa thuộc họ dâu tằm Moraceae. Cây phân ra thành 9 thân, chiều cao gần 29m, đường kính thân 2,7m, đường kính tán rộng khoảng 30m.
Theo các già làng, cây bồ đề này do nhà sư từ Pắc Xế (Lào) mang đến trồng tại buôn cách đây hơn 100 năm, sau đó được người dân địa phương chăm sóc kỹ lưỡng qua nhiều đời nay.
Day la nhung “cu cay” vo doi ve tuoi doi tai Viet Nam-Hinh-2
Cây bồ đề được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2014.
Cây dã hương hơn 546 năm tuổi
Theo ngọc phả của làng Dương Phạm (xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), vua Lê Thánh Tông trồng cây dã hương này ở đây vào năm 1471, tới nay đã gần 550 năm.
Ông Chu Minh Giang - Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho biết, hiện cây đã có độ cao 45m, chu vi thân cây hơn 11m với những tán lá phủ rộng tới gần 50m và mang hình thù đẹp mắt.
Với lịch sử lâu đời và sự vững chãi theo thời gian, vào năm 2013, cây đã được công nhận là di sản văn hóa quốc gia. Tới năm 2014, cây tiếp tục được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings xác lập kỷ lục.
Day la nhung “cu cay” vo doi ve tuoi doi tai Viet Nam-Hinh-3
Cây dã hương gần 550 năm tuổi được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2014.
Trước cây dã hương ở Nam Định, người ta cũng đã tìm thấy một cây dã hương cổ thụ ở thôn Dã (xóm Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Cây này được cho là cao to hơn cả cây dã hương cổ thụ ở Nam Định và có tuổi đời hơn 1.000 năm, nhưng chưa có tài liệu nào xác minh chính xác tuổi tác của cây.
Được biết, dã hương là một loại cây có dáng đẹp uy nghi và có mùi dầu thơm. Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa tinh dầu, đặc biệt rễ cây có chứa safrol là thành phần rất có giá trị trong công nghệ chế biến thực phẩm và mỹ phẩm.
Cây vải thiều 147 tuổi
Theo các tài liệu cổ, cây vải thiều này do cụ Hoàng Văn Cơm (tên tự là Phúc Thành) trồng được.
Cụ thể là trong một lần đi dự tiệc tại Hải Phòng vào năm 1870, được ăn loại vải ngon nên cụ đã đem 3 hạt về gieo trồng ở vườn nhà. Cả 3 hạt đều nảy mầm rồi phát triển thành cây, ra hoa nhưng về sau 2 cây bị chết. Cây vải tổ này chính là cây duy nhất sống sót và cũng là cây cho quả có hương vị thơm ngon.
Day la nhung “cu cay” vo doi ve tuoi doi tai Viet Nam-Hinh-4
Cây vải thiều tổ được xác lập kỷ lục vào đầu năm 2016.
Do giống cây này có xuất phát từ vùng Thiều Châu (Trung Quốc) nên gọi là vải thiều. Từ cây vải ngon này, cụ Cơm đã chiết cành và nhân rộng ra trong vườn nhà mình đồng thời tặng cho các vườn lân cận. Tính đến nay, cây vải thiều tổ đã có tuổi đời gần 150 năm với 5 nhánh “khủng”, xung quanh còn có 2 cây vải “con cháu” cũng rất lớn, cành lá xum xuê.
Theo Ngọc Phạm/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận