Đi bắt cua, người đàn ông không ngờ mắc phải loại khuẩn gây "rụng" cả tay lẫn chân

Đi bắt cua, người đàn ông không ngờ mắc phải loại khuẩn gây "rụng" cả tay lẫn chân

Một loại khuẩn hết sức khủng khiếp, có mặt trong một số loài vật có vỏ như cua, hàu.

Mới đây, truyền thông Mỹ đã đưa tin về một sự kiện cực kỳ đáng ngại. Ông Angel Perez đi bắt cua tại con sông Maurice quen thuộc. Nhưng một ngày sau đó, ông thấy chân mình sưng tấy, đau đớn vô cùng.

Ông sau đó đã phải tìm đến trung tâm khám bệnh, và được cấp thuốc kháng sinh. Nhưng dường như các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ, các vết loét ở chân xuất hiện, và rồi ông bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê.

Ông Angel Perez.
Ông Angel Perez.

Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán Perez dương tính với vi khuẩn thường gặp ở các vùng nước ven biển, mang tên Vibrio vulnificus. Theo CDC ước tính, những vi khuẩn này gây ra khoảng 205 ca nhiễm trùng mỗi năm trên toàn nước Mỹ. Một số trường hợp buộc phải cắt bỏ tay chân, và thậm chí 15% - 30% trường hợp là tử vong.

Theo thông tin ghi nhận, chân của Perez biến thành màu nâu, rồi hóa đen, và dần lan sang cả tứ chi. Dilana - con gái của Perez buồn bã chia sẻ có thể cha mình sẽ phải cắt bỏ toàn bộ tay chân nếu muốn giữ lại mạng sống.

"Bệnh nhân này đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio gây ra. Chúng có thể xâm nhập qua vết thương và gây ra các biến chứng khác như hoại tử" - Megan Sheppard - một nhân viên y tế thuộc Sở Y tế Quận Cumberland chia sẻ.

Bác sĩ chẩn đoán Perez dương tính với vi khuẩn thường gặp ở các vùng nước ven biển, mang tên Vibrio vulnificus.
Bác sĩ chẩn đoán Perez dương tính với vi khuẩn thường gặp ở các vùng nước ven biển, mang tên Vibrio vulnificus.

Cũng theo Sheppard thì cua biển, hàu sống hay các loại động vật có vỏ khác hầu hết đều có chứa khuẩn V. vulnificus vào những tháng mùa hè. Trong một báo cáo được công bố năm 2017, 95% các ca nhiễm trùng nghiêm trọng đều liên quan tới việc ăn cua, hàu sống, nhưng đôi khi chỉ là tiếp xúc với khu vực nước có chứa khuẩn khi trên người có vết thương hở.

Vậy nên, CDC khuyến cáo rằng bất kỳ ai đang bị thương đều nên tránh xa nước. Ngoài ra, những người đang có hệ miễn dịch kém hiệu quả cần tránh ăn các loài hải sản có vỏ còn sống.

"Điều quan trọng là bạn phải biết mức độ nghiêm trọng của vết thương,và nhận thức về nguồn nước tiếp xúc, đặc biệt là trong những tháng mùa hè" - tiến sĩ Karen Landers, trợ lý cho Sở Y tế Công cộng Alabama cho biết.

Cua biển, hàu sống hay các loại động vật có vỏ khác hầu hết đều có chứa khuẩn V. vulnificus
Cua biển, hàu sống hay các loại động vật có vỏ khác hầu hết đều có chứa khuẩn V. vulnificus.

Theo thông tin từ CDC, dòng khuẩn Vibro đã gây ra khoảng 80.000 trường hợp nhiễm bệnh và 100 ca tử vong mỗi năm trên toàn nước Mỹ.

Các triệu chứng khi nhiễm khuẩn bao gồm tiêu chảy và ói mửa, thường bắt đầu trong vòng 24 giờ và kéo dài khoảng ba ngày. Các trường hợp nghiêm trọng như ông Perez là rất hiếm, nhưng chúng có nhiều khả năng xảy ra ở những người có hệ miễn dịch kém.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận