Diện tích nước Mỹ đã "nở" ra gấp đôi chỉ nhờ mùa hè

Diện tích nước Mỹ đã "nở" ra gấp đôi chỉ nhờ mùa hè

Mùa hè đã đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều sự kiện lịch sử. Trong đó, việc nước Mỹ rộng lớn được như ngày nay cũng nhờ vào cái mùa tai ác này.

Nước Mỹ ngày nay gồm 50 tiểu bang, là một quốc gia có diện tích lớn thuộc hàng top thế giới. Nhưng bạn biết không, trước thế kỷ 19, nước Mỹ chỉ là một phần của chính nó ngày nay, khi chỉ sở hữu được một phần đất phía Đông Mississippi mà thôi.

Vậy mà vào một ngày đẹp trời trong năm 1803, nước Mỹ bỗng nhiên... nở nang, tăng diện tích lên gấp 2 lần chỉ sau đúng 1 đêm. Và thứ làm nên điều kỳ diệu ấy chính là... mùa hè.

Bản đồ nước Mỹ nhỏ bé vào tháng 6/1800.
Bản đồ nước Mỹ nhỏ bé vào tháng 6/1800.

Quá nửa nước Mỹ đã từng thuộc về Napoleon đại đế

Vào năm 1800, khu vực Trung Tây Mỹ tính từ Mississippi thuộc về một nhân vật đình đám nước Pháp - Napoleon đại đế, sau khi ông đàm phán với thực dân Tây Ban Nha.

Mục đích của vị hoàng đế nổi tiếng này là tạo ra một nước Pháp ở Tân thế giới (tên gọi khác của châu Mỹ).

Nước Pháp sở hữu một phần lớn nước Mỹ ngày đó.
Nước Pháp sở hữu một phần lớn nước Mỹ ngày đó.

Và thứ giúp ông xây dựng một đế chế giữa lòng nước Mỹ chính là... đường. Thời điểm đó, đường là mặt hàng có giá trị nhất thế giới, còn Napoleon thì sở hữu Haiti - địa điểm sản xuất đường chiếm tới 1/2 sản lượng trên toàn cầu. Từ Haiti, đường đi khắp thế giới, và kéo theo tiền đổ đầy túi nước Pháp.

Với nguồn tiền khổng lồ, việc xây dựng chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên đến năm 1802, sau 100 năm bị áp bức đô hộ, hơn 100.000 nô lệ Haiti đã nổi dậy phản kháng, chiếm lại toàn bộ địa điểm này.

Sau 100 năm bị áp bức đô hộ, hơn 100.000 nô lệ Haiti đã nổi dậy phản kháng, chiếm lại toàn bộ địa điểm này.
Sau 100 năm bị áp bức đô hộ, hơn 100.000 nô lệ Haiti đã nổi dậy phản kháng, chiếm lại toàn bộ địa điểm này.

Cuộc nổi dậy khiến nguồn tiền của Napoleon bị cắt đứt, và tất nhiên khiến vị hoàng đế nổi cơn thịnh nộ. Đến năm 1803, ông đưa hơn 40.000 quân sang tấn công, nhằm nghiền nát cuộc nổi loạn. Tưởng như mọi chuyện lại trở về như cũ khi quân đội Pháp tỏ ra cực kỳ áp đảo, nhưng rất tiếc, quân nổi dậy lại có một vũ khí quá mạnh: mùa hè.

Mùa hè nóng, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao... tất cả giúp cho một loài côn trùng bùng nổ: muỗi. Hàng đàn muỗi bay ra mỗi khi hoàng hôn buông xuống. Và chúng đã mang theo một thứ vũ khí chết người là virus sốt vàng.

Mùa hè nóng, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao... tất cả giúp cho muỗi bùng nổ.
Mùa hè nóng, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao... tất cả giúp cho muỗi bùng nổ.

Ngày nay, mỗi năm có 100.000 người mắc sốt vàng, trong đó khoảng 10.000 - 20.000 người tử vong. Nhưng đó là của thời đại khi thế giới đã có vaccine. Còn vào thế kỷ 19, người nhiễm sốt vàng gần như đã cầm chắc cho mình tấm vé một chiều xuống... âm phủ.

Đàn muỗi hàng triệu con tấn công quân đội Pháp mà họ không có cách nào chống trả. Người bị đốt thì chết trong vòng chưa đầy một tuần. Trong khi với lực lượng giải phóng, qua nhiều thế hệ... bị đốt, họ có sức chống chịu tốt hơn với căn bệnh này.

Kết quả, sau khi tổn thất tới 1/3 quân số, đại quân Pháp buộc phải rút lui, Haiti chính thức được giải phóng.

Lại nói về người Pháp, vì mất đi nguồn tiền khổng lồ, giấc mộng xây dựng một nước Pháp mới ở "Tân thế giới" cũng tiêu tan. Vấn đề nằm ở chỗ toàn bộ vùng Trung Mỹ đang trở thành gánh nặng với Napoleon, và ông quyết định bán nó đi.

Chớp thời cơ, tổng thống Mỹ đương thời Thomas Jefferson đề nghị mua lại cảng New Orlean. Có điều, Napoleon... rao bán toàn bộ vùng Trung Mỹ, với một cái giá rẻ đến mức "không thể từ chối": 15 triệu USD cho miếng đất rộng 828.000 dặm vuông - diện tích tương đương với 17 tiểu bang ngày nay. Con số này tương ứng với khoảng... $18/dặm vuông (410.000 VND), tức là quá rẻ.

Toàn bộ hợp đồng mua bán đã trở thành sự kiện lịch sử của Mỹ, với cái tên
Toàn bộ hợp đồng mua bán đã trở thành sự kiện lịch sử của Mỹ, với cái tên "Lousiana Purchase".

Toàn bộ hợp đồng mua bán đã trở thành sự kiện lịch sử của Mỹ, với cái tên "Lousiana Purchase". Và để có được hợp đồng biến nước Mỹ to ra gấp đôi là công sức không nhỏ của một yếu tốt: mùa hè.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận