Điều gì sẽ xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Điều gì sẽ xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta trộn thuốc tẩy và amoniac lại với nhau?

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Theo ScienceABC, trộn thuốc tẩy và amoniac sẽ thảy ra loại hơi độc hại gọi là chloramines (đây là nhóm các hợp chất có liên quan gây kích ứng hệ hô hấp). Tiếp xúc với các chất khí này có thể gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt, buồn nôn, ho, thở dốc, đau ngực và kích ứng cổ họng, mũi và mắt.

Bạn có thể đã nghe nói rằng pha trộn một số sản phẩm vệ sinh gia đình có thể gây nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến mạng sống. Một trong số những trường hợp kết hợp chết người liên quan đến các sản phẩm làm sạch là pha trộn thuốc tẩy và amoniac.

Trong bài báo này, chúng ta sẽ thảo luận về những gì sẽ xảy ra khi bạn trộn amoniac và thuốc tẩy và tại sao sự kết hợp này lại mang đến nguy hiểm cho bạn và mọi người xung quanh?

Amoniac là gì?

Trong tự nhiên, amoniac là một loại khí mạnh, không màu, có mùi cay và biến thành amoniac lỏng khi hoà tan trong nước. Về cơ bản, nó là một hợp chất giữa một phân tử Ni tơ và ba nguyên tử của hydrogen với công thức NH3.

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Amoniac là một chất hydrua pnictogen đơn giản nhất và là một chất thải có thành phần nitơ thông thường (đặc biệt là ở các sinh vật thủy sinh). Khí này được tìm thấy trong tự nhiên (chủ yếu nó được tạo ra từ ni tơ thực vật và vật nuôi). Nó nhẹ hơn không khí vì mật độ của nó là 0.589 lần (so với không khí). Một điều đáng lưu ý về amoniac là nó có thể dễ dàng bị hoá lỏng nhờ có sự liên kết hydro mạnh giữa các phân tử.

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Amoniac được sử dụng để sản xuất vô số các sản phẩm dược phẩm và cũng đóng góp đáng kể vào nhu cầu dinh dưỡng của các sinh vật trên mặt đất (ví dụ, ammoniac sử dụng trong sản xuất phân bón cho cây trồng). Hơn nữa, amoniac còn được sử dụng trong việc tổng hợp nhiều sản phẩm làm sạch gia đình.

Chất tẩy là gì?

Thuật ngữ "thuốc tẩy" được sử dụng chung để chỉ các hóa chất nhất định được sử dụng làm sản phẩm làm sạch gia đình. Về mặt kỹ thuật, chất tẩy là một chất hóa học được sử dụng để loại bỏ vết bẩn và làm trắng quần áo. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất khử trùng, chủ yếu là trong nhà bếp và phòng tắm. Những chất này có đặc tính diệt khuẩn mạnh, đó là lý do tại sao chúng được sử dụng cho các mục đích khử trùng ở các cơ sở có điều kiện vô trùng, như bể bơi (để kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn).

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Mặc dù thuốc tẩy được tạo ra bởi sự kết hợp của một vài chất hoá học khác nhau, nhưng clo là nền tảng của các chất tẩy trắng thường được sử dụng nhất. Ví dụ, calcium hypochlorite là hợp chất hoạt tính trong bột tẩy trắng và hypochlorit natri thường được người tiêu dùng gọi đơn giản là "thuốc tẩy".

Điều gì xảy ra khi thuốc tẩy được trộn với amoniac?

Sodium hypochlorite là thành phần hoạt tính trong thuốc tẩy chlorine. Nó không chỉ được tìm thấy trong "thuốc tẩy" mà còn trong nhiều chất tẩy uế khác. Tương tự, amoniac cũng được tìm thấy trong một số chất tẩy rửa cửa sổ và kính, một số loại sơn...

Thông thường, nên tránh trộn amoniac và thuốc tẩy với nhau, nhưng một số người vẫn làm như vậy dù theo lý thuyết thì đây là một ý tưởng tồi.

Sau đây là những phản ứng hóa học có thể xảy ra nhất khi trộn thuốc tẩy và ammoniac:

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Ban đầu, thuốc tẩy phân hủy để tạo thành axit clohiđric (HCl).

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Sau đó, axit clohiđric đã hình thành sẽ phản ứng với sodium hypochlorite để giải phóng hơi chlorine có hại. Bây giờ, khí clo phản ứng với amoniac (hiện diện trong một sản phẩm làm sạch khác) để tạo ra khí chloramine.

Điều gì xảy ra khi pha trộn thuốc tẩy với Amoniac?

Nếu amoniac có mặt ở mức cao hơn, sau đó hydrazine – một dạng chất lỏng độc hại có thể được hình thành.

Nói tóm lại, lý do không nên pha amoniac và thuốc tẩy là vì nó dẫn đến sự hình thành các sản phẩm độc hại (như hơi chloramine và hydrazine lỏng). Tác động của việc tiếp xúc với khí chloramine bao gồm sự kích ứng mũi, mắt và cổ họng. Tương tự, tiếp xúc với hydrazine lỏng có thể gây buồn nôn, phù nề, nhức đầu và thậm chí co giật.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận