Điều gì xảy ra nếu Trái đất quay theo hướng ngược lại?

Điều gì xảy ra nếu Trái đất quay theo hướng ngược lại?

Trong hàng tỉ năm, Trái đất đã xoay theo cùng hướng với Mặt trời - nhưng nếu hướng đó bị đảo ngược thì sao? Đây là những kịch bản thiên văn ấn tượng cho viễn cảnh, nếu như một ngày nào đó Trái Đất chúng ta quay theo hướng ngược lại.

Theo kịch bản thiên văn ấn tượng cho viễn cảnh, nếu như một ngày nào đó Trái đất chúng ta quay theo hướng ngược lại, trong một mô phỏng máy tính được trình bày hồi đầu tháng này tại Liên minh Khoa học Địa chất châu Âu hàng năm, các sa mạc cát sẽ bao phủ các khu rừng nhiệt đới ở Amazon ở Nam Mỹ, và cảnh quan xanh tươi tốt sẽ phát triển từ Trung Phi đến Trung Đông.
Điều gì xảy ra nếu Trái đất quay theo hướng ngược lại?
 Nguồn ảnh: Space.
Trong mô phỏng, không chỉ sa mạc biến mất từ một số châu lục và xuất hiện ở những nơi khác, mùa đông đóng băng lệch hướng mạnh mẽ ở phía tây châu Âu.
Cyanobacteria, một nhóm vi khuẩn sản xuất oxy thông qua quá trình quang hợp, nở rộ nơi chúng chưa từng có trước đây. Và tình trạng lưu thông tuần hoàn Overturning Atlantic , một đại dương điều hòa khí hậu quan trọng hiện tại ở Đại Tây Dương, bị mờ đi và nổi lên ở phía bắc Thái Bình Dương, các nhà khoa học đưa tin tại hội nghị.
Trong quỹ đạo kéo dài một năm của Trái đất quanh mặt trời, hành tinh của chúng ta hoàn thành một vòng quay đầy đủ trên trục của nó - mà chạy từ Bắc Cực tới Nam Cực - mỗi 24 giờ, quay với tốc độ khoảng 1.040 mph (1.670 km / h) được đo tại đường xích đạo. Hướng quay của nó là tây sang đông, xuất hiện ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ trên Bắc Cực.

Mời quý vị xem video: Những sự thật thú vị về Trái đất

Khi Trái đất quay, lực đẩy của nó tạo thành dòng hải lưu, cùng với dòng gió trong khí quyển, tạo ra một loạt các kiểu khí hậu lạ trên toàn cầu. Những mô hình này mang theo lượng mưa dồi dào tạo ra những khu rừng ẩm ướt hoặc chuyển hướng ẩm từ những vùng đất có mưa nhiều như hiện nay có ở Trái đất.
Vòng xoay mới này sẽ làm cho các dòng hải lưu và gió để tương tác với các lục địa theo những cách khác nhau, tạo ra các điều kiện khí hậu hoàn toàn mới trên thế giới.
Để mô phỏng những gì sẽ xảy ra nếu Trái đất quay ngược, họ đã sử dụng Mô hình Hệ thống Trái đất của Viện Max Planck để thay đổi mối quan hệ của Trái đất với mặt trời và đảo ngược hiệu ứng Coriolis, một lực vô hình đẩy đối tượng di chuyển bề mặt quay của hành tinh.
Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận