Điều trị kịp thời, bệnh nhân đau tim có thể kéo dài thêm tuổi thọ

Điều trị kịp thời, bệnh nhân đau tim có thể kéo dài thêm tuổi thọ

Một nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy những bệnh nhân đau tim sẽ kéo dài thêm tuổi thọ nếu được cứu chữa kịp thời.

Điều trị kịp thời, bệnh nhân đau tim có thể kéo dài thêm tuổi thọ

Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng các bệnh nhân đau tim lớn tuổi được chăm sóc kịp thời từ bệnh viện có thể kéo dài tuổi thọ thêm một năm nữa.

Theo NBC News, sử dụng hồ sơ của Medicare, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 17 năm sau một cơn đau tim tuổi thọ của những bệnh nhân được chăm sóc tích cực tại các bệnh viện cao hơn 9 đến 14 tháng so với những người không nhận được sự chăm sóc tốt.

Emily Bucholz, một chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện nhi Boston cho biết thời điểm điều trị không chỉ quyết định đến việc "sống sót" sau cơn đau tim mà nó còn có ảnh hưởng lâu dài về sau.

Harlan Krumholz, Tiến sĩ khoa tim – trưởng nhóm nghiên cứu –  cho biết rằng kéo dài thêm một năm cuộc sống từ việc chăm sóc tối ưu là một vấn đề lớn, nhất là khi chúng ta biết rằng nhiều loại thuốc trị ung thư chỉ có thể giúp bệnh nhân sống thêm được vài tuần hoặc vài tháng. Rõ ràng, thời gian chính là thứ quý giá nhất của những bệnh nhân.

Tiến sĩ Krumholz cũng nói thêm rằng nếu có triệu chứng nhồi máu cơ tim thì điều quan trọng là bạn phải tìm được sự hỗ trợ y tế. Đừng quá chậm trễ vì bất cứ lí do gì. Ông cho biết sự chậm trễ sẽ tăng nguy cơ gây ra các tổn thương vĩnh viễn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 120.000 hồ sơ của bệnh nhân đau tim do Medicare lưu giữ ở 1.824 bệnh viện trên khắp nước Mỹ từ năm 1994 đến năm 1996. Họ đã theo dõi trung bình 17 năm sau khi bệnh nhân phát bệnh để xem họ sống thêm được bao lâu. Các bệnh viện được xếp hạng chăm sóc tốt hay không tốt dựa trên tỷ lệ sống sót 30 ngày sau cơn đau tim (của những bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 76).

Tiến sĩ Ralph Brindis, một chuyên gia độc lập tại trường đại học California, San Francisco – cựu chủ tịch của American College of Cardiology – cho biết: "Đây thật sự là một nghiên cứu quan trọng. Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn không chỉ cứu sống mà còn gia tăng tuổi thọ bệnh nhân trong 17 năm tiếp theo".

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo mọi người rằng cơn đau tim có thể xảy ra bất ngờ nhưng cũng có nhiều người bắt đầu từ từ, đau nhẹ hay khó chịu trước khi cơn đau tim thực sự đến. Các dấu hiệu bao gồm tức ngực; dồn ép hoặc đau tay, lưng, cổ hay dạ dày; khó thở; ra mồ hôi lạnh, buồn nôn… Khi gặp những triệu chứng này, tốt nhất bạn hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để họ kịp thời có các biện pháp can thiệp.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận