Độc đáo ngôi làng chai nhựa đầu tiên trên thế giới

Độc đáo ngôi làng chai nhựa đầu tiên trên thế giới

Isla Colon thuộc quần đảo Bocas del Toro nằm ngoài Panama giờ đây còn được biết đến là Làng chai nhựa đầu tiên trên thế giới nhờ giải pháp xử lí chất thải vô cùng đặc sắc và thân thiện với môi trường.

Robert Bezeau, người Canada, đã phát triển dự án này sau khi chuyển đến quần đảo Bocas vài năm trước. Ông nhận thấy số lượng lớn trôi dạt vào bờ biển của hòn đảo nhiều một cách khủng khiếp.

Sau hơn 9 tháng dọn dẹp, Robert nghĩ rằng phải tìm cách để có thể này. Đó là lúc ý tưởng chai nhựa có thể được sử dụng như vật liệu xây dựng nảy ra.

Ngôi làm được dựng lên từ chai nhựa.
Ngôi làm được dựng lên từ chai nhựa.

“Con người đang dần thay đổi, thế giới cũng không ngừng biến chuyển. Nếu chúng ta đến một địa điểm mà chúng ta cần uống nước trong chai nhựa, chắc chắn chúng ta đã thay đổi. Dân số thế giới đã đạt đến 7,3 tỉ người, nếu mỗi người chúng ta chỉ uống 1 chai nhựa một ngày, chúng ta đã có 2,6 nghìn tỉ chai mỗi năm", Robert lập luận.

Lớp đầu của ngôi nhà gồm các chai nhựa được nhồi vào một khung lưới.
Lớp đầu của ngôi nhà gồm các chai nhựa được nhồi vào một khung lưới.

Một ngôi nhà lớn được xây dựng theo thiết kế của Bezeau cần khoảng 20,000 chai nhựa. Lớp đầu gồm các chai nhựa được nhồi vào một khung lưới, sau đó được bao phủ bằng một lớp thép cứng. Các lớp chai nhựa như thế sẽ trở thành vật liệu cách nhiệt cho mỗi ngôi nhà. Bước cuối cùng là bao phủ các bức tường bằng bê tông.

Theo Bezeau, tính cả chi phí vận chuyển thì việc xây dựng bằng các chai nhựa vẫn rẻ hơn so với việc xây dựng bằng xi măng. Toàn bộ quá trình xây dựng cũng không cần dùng đến điện.

Các lớp chai nhựa như thế sẽ trở thành vật liệu cách nhiệt cho mỗi ngôi nhà.
Các lớp chai nhựa như thế sẽ trở thành vật liệu cách nhiệt cho mỗi ngôi nhà.

Ngôi nhà bằng chai nhựa này cách nhiệt cực kỳ tốt. Nhiệt độ trong nhà khoảng 35 độ, mát hơn so với rừng Panama xung quanh. Do đó, kiến trúc này tạo ra không gian sống thoải mái cho người ở mà không cần dùng đến điều hòa nhiệt độ.

Không những thế, độ bền của ngôi nhà cũng rất cao và còn đảm bảo an toàn trong các trận lũ lụt, động đất. Nếu chẳng may mọi việc vượt quá tầm kiểm soát thì các bức tường chai nhựa có thể được sử dụng như những chiếc phao nổi.

Ngôi làng cũng bao gồm một khu nghĩ dưỡng sinh thái có vườn rau, trái cây và thảo mộc.
Ngôi làng cũng bao gồm một khu nghĩ dưỡng sinh thái có vườn rau, trái cây và thảo mộc.

Bezeau dự định sẽ phát triển quy mô dự án Làng chai nhựa tới hơn 120 ngôi nhà. Trong đó sẽ có một không gian để tập yoga, một công viên nhỏ và một gian hàng quần áo. Ngôi làng cũng bao gồm một khu nghĩ dưỡng sinh thái có vườn rau, trái cây và thảo mộc.

“Trừ khi các nước phát triển tổ chức, giáo dục và khuyến khích các nước đang phát triển tái sử dụng các chai nhựa đã bị loại bỏ thì chúng tôi mới từ bỏ dự án.

Tôi muốn cho thế giới nhận ra rằng chúng ta có thể tái sử dụng chai nhựa cho nhiều ứng dụng khác nhau: nhà cách nhiệt, nơi trú ẩn tạm thời sau thiên tai, nhà cho gia súc ở các trang trại, hồ bơi, bể chứa nước, đường xá….”, Robert nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận