Dòng xe điện không người lái vẫn chưa thể đưa vào sử dụng ngay vì lý do sau

Dòng xe điện không người lái vẫn chưa thể đưa vào sử dụng ngay vì lý do sau

Với nhiều năm công tác trong ngành sản xuất ô tô, Fisker có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường ô tô và những ý thức được những khó khăn để đưa một sản phẩm hoàn toàn mới như EVs (Electric Vehicles - Xe điện không người lái) thâm nhập vào thị trường vốn đã rất sôi động với hàng vạn sự lựa chọn hấp dẫn này. Ông chính là một trong những người đầu tiên phôi thai về ý tưởng xe điện không người lái trước khi nó trở nên phổ biến như hiện nay.

Sau nhiều năm làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Aston Martin và Tesla, Fisker có thể nói cho bạn rất nhiều điều về thiết kế cũng như công nghệ xe hơi.

Nhà thiết kế xe ô tô huyền thoại Henrik Fisker.
Nhà thiết kế xe ô tô huyền thoại Henrik Fisker.

Tuy nhiên khi đề cập đến mảng xe tự lái, ông tỏ ra không mấy lạc quan.

"Nếu lật lại những trang đầu tiên trong lịch sử phát triển ngành xe hơi, bạn có thể thấy rất nhiều công nghệ mới đã được tích hợp vào phương tiên di chuyển phổ biến của chúng ta, ví dụ như hệ thống bó phanh ABS hay các đặc điểm kỹ thuật đảm bảo an toàn khác đều đã được đưa vào sử dụng" Fisker trả lời phỏng vấn của Techinsider. "Vậy nên tôi cho rằng, công nghệ tự lái được giới thiệu đến với người dùng, nó cũng không gây ra quá nhiều sự thay đổi".

Ông Fisker cho rằng mẫu xe hơi không người lái sẽ được trình làng sẽ hầu như trung thành với mẫu thiết kế của Tesla.

"Tôi cho rằng chiếc xe sẽ được sử dụng cho một số nhiệm vụ cụ thể - được điều khiển bằng một nút bấm" Ông chia sẻ.

Lý do khiến Fisker không tin tưởng vào viễn cảnh xe không người lái lăn bánh trên mọi miền quê là do hạn chế về tốc độ của dòng xe này. Xe tự lái hầu như không thể tăng tốc chóng vánh, hẳn là các tín đồ xe hơi sẽ không vui khi nghe được tin này đâu.

"Tôi không thực sự chắc chắn trong tương lai sẽ có những cải tiến giúp chúng ta giải quyết vấn đề tốc độ ở xe tự lái hay không, bạn có nghĩ rằng xe sẽ lưu thông bình thường được nếu thiếu đi khả năng điều chỉnh tốc độ tức thời trong những tình huống bất ngờ không?" Fisker bày tỏ sự hoài nghi.

Đây cũng chính là vấn đề chính của dòng xe không người lái. Tháng 11 vừa rồi, xe không người lái Google đã bị kéo đi khi đang lưu thông trên đường do tốc độ di chuyển quá chậm gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Thì ra do xe được lập trình sẵn để lưu thông đúng theo luật, nhưng các bạn biết đấy, lưu thông ngoài đường xuất hiện vô vàn tình huống phải xử lý mà không luật nào có thể bao quát được, vậy có hay không việc dạy cho dòng xe này một chút mánh khóe khi di chuyển trên đường?

Một vấn đề khác mà Fisker đang quan tâm là: ai sẽ là người chịu trách nịiệm nếu xảy ra va chạm? Ai sẽ là người để chúng ta đổ lỗi nếu trí thông minh nhân tạo đó đưa ra một quyết định sai lầm?

Các ông lớn trong ngành sản xuất xe ô tô như Google, Tesla, Toyota và Nissan đang chạy đua để kịp đưa xe ô tô không người lái ra ngoài thị trường vào năm 2020. Nhưng những đại gia công nghệ này chưa thể đưa xe xuống đường mà chưa có một bộ luật quy chuẩn cách vận hành của công nghệ mới này.

Hiện mỗi bang lại có một quy định riêng cho dòng xe không người lái này.
Hiện mỗi bang lại có một quy định riêng cho dòng xe không người lái này.

Các công ty công nghệ lẫn những người sản xuất xe đều đang chung tay kêu gọi chính phủ sớm giải quyết vấn đề này.

"Ban lãnh đạo của chính phủ liên bang đang xây dựng nên bộ luật chung trong đó quy định rõ ràng các điều khoản liên quan đến xe tự lái", Ông Chris Urson, giám đốc dự án xe không người lái đã phát biểu trong phiên hội nghị vào thứ Ba vừa rồi.

Hệ thống đường xá cũng đang dần được phát triển để phù hợp với sản phẩm xe điện, đây là điều mà công ty Alphabet - tiền thân là Google cũng đang tích cực đấu tranh để biến nó thành hiện thực.

Tham khảo Techinsider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận