Đột phá trong điều trị ung thư với robot nano mới được làm từ... tảo spirulina

Đột phá trong điều trị ung thư với robot nano mới được làm từ... tảo spirulina

Một thiết bị y khoa hỗ trợ nghiên cứu và điều trị ung thư không cần phẫu thuật, đồng thời có khả năng tự phân rã sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đột phá trong điều trị ung thư với robot nano mới được làm từ... tảo spirulina

Đột phá y khoa nói trên chính là các robot nano được làm từ tảo. Theo Engadget, robot nano có thể giúp các bác sĩ chữa bệnh cho chúng ta mà không cần phẫu thuật hay dùng các loại thuốc không hiệu quả. Loại robot tí hon này có một vài nhược điểm lớn là những khó khăn trong việc điều khiển chúng tới nơi cần thiết và loại bỏ chúng sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Giải pháp mà các nhà nghiên cứu đưa ra là chế tạo nanobot từ các nguyên liệu tự nhiên có khả năng tự phân hủy. Nguyên liệu được lựa chọn là tảo spirulina (loại tảo xoắn thường được quảng cáo là siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng ở Việt Nam lẫn thế giới). Ưu điểm của việc sử dụng hợp chất tự nhiên không chỉ là khả năng tự hủy sinh học mà còn giúp cho việc điều khiển và theo dõi nanobot dễ dàng hơn.

Đột phá trong điều trị ung thư với robot nano mới được làm từ... tảo spirulina

Nguyên liệu được các nhà khoa học lựa chọn để chế tạo nanobot sinh học tự hủy là tảo spirulina giàu dinh dưỡng.

Về cấu tạo, nanobot tảo có lớp vỏ bằng oxit sắt từ để các bác sĩ điều khiển việc tự hủy và định hướng cho chúng bằng cách dùng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ (magnetic resonance imaging-MRI, một phương pháp thu nhận hình ảnh các cơ quan trong cơ thể sống dựa trên nguyên lý cộng hưởng từ hạt nhân). Các nanobot tảo cũng dễ dàng được phát hiện nhờ khả năng phát sáng tự nhiên ở bên trong. Chúng sẽ chỉ ở trong cơ thể bạn để làm việc cần làm, giảm bớt thời gian lãng phí khi di chuyển tới các cơ quan cần chữa bệnh.

Các nanobot cũng linh hoạt về chức năng: đưa thuốc tới các thành phần mục tiêu trong cơ thể, cảm nhận các thay đổi trong môi trường nội môi mà bệnh tật đang diễn ra, giúp chẩn đoán chính xác hơn trong một số bệnh nhất định, đặc biệt là những bộ phận khó có thể chạm tới theo cách bình thường.

Đột phá trong điều trị ung thư với robot nano mới được làm từ... tảo spirulina

Trên đây là công trình nghiên cứu của hai trường đại học Manchester (Anh) và đại học Trung Hoa (Hồng Kông). Việc sáng tạo các hệ thống robot tí hon có khả năng tiêm thuốc trị ung thư vào cơ thể được xem là "chén thánh trong lĩnh vực kỹ nghệ hệ thống chuyển giao", báo Anh Independent dẫn lại lời một thành viên trong nhóm nghiên cứu đến từ đại học Manchester, giáo sư chuyên về y học nano Kostas Kostarelos.

Hiện nay các máy móc tí hon nói trên vẫn chưa có mặt trên thị trường vì các nhà khoa học muốn tinh chỉnh chúng về tính hiệu quả, khả năng theo dõi và tương thích với cơ thể người trước khi đi đến bước thử nghiệm lâm sàng trên người. Dù sao thì việc chế tạo được chúng cũng cho thấy tiềm năng sản xuất và sử dụng của nanobot là thực tế. Khi đó, thay vì dựa vào các sáng chế phức tạp không đến từ thiên nhiên, chúng ta sẽ tận dụng được các nguyên liệu tự nhiên sẵn có thân thiện với cơ thể con người.

Steve Trần

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận