Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Thông qua những gợi ý về 6 thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu ăn sống và chế biến không kỹ trong bài viết này, bạn đọc sẽ nắm được những bí quyết ăn uống hợp lý và đảm bảo sức khỏe.

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Sau hơn 20 năm thụ lý các vụ án liên quan đến ngộ độc thực phẩm, Bill Marler, một luật sư tại Mỹ đã quan tâm tới việc phân loại một số thực phẩm không nên ăn nếu chưa được chế biến kỹ.

Sau khi giúp các thân chủ chiến thắng hơn 600 triệu USD từ các vụ án liên quan đến ngộ độc thực phẩm, Marler đã phát hiện một số loại thực phẩm nếu không được chế biến kỹ có thể gây nên ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trang ScienceAlert đã chia sẻ những kinh nghiệm của Marler về các loại thực phẩm cần lưu ý kỹ lưỡng trước khi ăn để tránh ngộ độc.

1. Các loài vỏ sò sống

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Marler cho biết, ông đã gặp nhiều căn bệnh có nguồn gốc từ các loài động vật có vỏ sò. Và thủ phạm do tình trạng nước biển ấm lên. Tình trạng nước biển ấm lên kích thích tăng trưởng các loại vi sinh vật có hại lẩn trốn trong các loại vỏ sò.

2. Các loại trái cây và rau quả xử lý sẵn

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Các loại trái cây và rau quả được xử lý sẵn khá tiện lợi, tuy nhiên việc có nhiều người cùng rửa và chế biến cũng đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm bẩn khá cao khi tới tay người tiêu dùng. Tất nhiên nếu quy trình xử lý và chế biến trái cây, rau quả không được giám sát kỹ càng, nguy cơ sẽ càng cao hơn.

3. Rau mầm

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Rau mầm hay hạt mầm là nguyên nhân của hơn 30 đợt bùng phát dịch bệnh liên quan đến vi khuẩn, chủ yếu là salmonella và E. coli trong hai thập kỷ qua.

Nếu không được trồng theo một quy trình khép kín, sạch và đảm bảo vệ sinh, rau mầm có thể là nguồn lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm.

4. Thịt sống

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Thịt sống là ổ chứa nhiều vi khuẩn có hại đối với sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, thịt cần nấu ở nhiệt độ từ 71 độ C trở lên để tiêu diệt các loại vi khuẩn nguy hiểm như salmonella và E. coli.

5. Trứng chưa chín

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Hẳn nhiều người còn nhớ đại dịch trứng gà salmonella những năm 1980 và đầu những năm 1990 tại Mỹ. Đại dịch này xuất phát từ loại vi khuẩn salmonella enteritidis có trong trứng và đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo Marler, cơ hội lây nhiễm khuẩn salmonella trong trứng ngày nay thấp hơn nhiều so với cách đây 20 năm. Tuy nhiên nguy cơ không hẳn biến mất nếu như người ăn chủ quan.

6. Sữa và nước ép chưa được tiệt trùng

Đừng ăn 6 món này nếu chưa được chế biến kỹ

Đã có nhiều cuộc vận động khuyến khích mọi người uống sữa và nước trái cây nguyên chất. Dựa trên lập luận cho rằng, uống các sản phẩm sữa và nước trái cây tiệt trùng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong các loại đồ uống đó.

Marler cho biết, chúng ta không nên đánh đổi những giá trị dinh dưỡng nhỏ nhoi với nguy cơ sức khỏe do uống các sản phẩm chưa được tiệt trùng an toàn. Trên hết, các sản phẩm sữa hay nước trái cây tiệt trùng vẫn là sản phẩm tốt và đáng tin tưởng nhất khi sử dụng hàng ngày.

Tất nhiên, những loại thực phẩm, đồ uống được liệt kê trên đây chỉ là những cảnh báo sớm tới người sử dụng. Trước mỗi quyết định sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống trên, người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng về độ an toàn vệ sinh thực phẩm và luôn ghi nhớ nấu chín trước khi ăn.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận