Đường sắt Hà Nội và những tuyến đường sắt "kỳ quặc" trên thế giới

Đường sắt Hà Nội và những tuyến đường sắt "kỳ quặc" trên thế giới

Những đường tàu chạy xuyên nhà, xuyên biển hay xuyên lục địa… là những tuyến đường sắt ấn tượng, kỳ quặc nhất trên thế giới.

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
 Đường sắt ấn tượng trong phố cổ Hà Nội: Thật khó tìm được nơi nào trên thế giới có tuyến đường sắt chạy qua khu vực dân cư đông đúc giống như giữa phố cổ Hà Nội. Tại khu vực này, người dân sinh hoạt xung quanh tuyến đường và sẽ nhanh chóng di chuyển khi có tàu chạy qua.

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
Tàu hỏa đi xuyên qua chung cư 19 tầng ở Trùng Khánh (Trung Quốc): Năm 2004, chính quyền đứng giữa 2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt được xây dựng từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ từng đưa ra. 

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
Đoàn tàu chạy qua hầm đường sắt dài nhất thế giới: Năm 2016, đường hầm sắt Gotthard dài nhất và sâu nhất thế giới tại Thụy Sĩ được đưa vào sử dụng sau gần 2 thập kỷ xây dựng. Đường hầm dài 57 km chạy dưới dãy Alps, giữa Bắc và Nam châu Âu. 

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
Tàu hỏa chạy qua đường băng sân bay New Zealand:  Nằm ở phía Tây ngoại ô Gisborne, New Zealand, Gisborne là một trong số ít những sân bay trên thế giới có đường sắt cắt ngang đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động từ 6h30 sáng đến 8h30 tối.  Khi đến gần đường băng, tàu hỏa phải dừng lại để thông qua việc kiểm soát không lưu rồi mới tiếp tục đi. 

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
 Tàu chạy dọc cầu cạn Brusio (Thụy Sĩ): Brusio là cầu cạn hình xoắn ốc, có 9 vòm được xây dựng để cho tàu có thể đạt tốc độ nhanh trong quãng đường ngắn. Cầu có chiều dài 110 mét, có độ cong ngang 70 mét, độ dốc dọc 7%, và chín khoảng kéo dài 10 mét. Cầu cũng là một phần của tuyến đường sắt Bernina giữa Brusio và Campascio, và cách St Moritz khoảng 55 km. 

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
 Tuyến tàu hỏa vượt biển ở Đức: Hindenburgdamm là một tuyến đường sắt dài 11 km nối đảo Sylt của Bắc Frisian tới đất liền Schleswig-Holstein, Đức. Nó được khai trương vào năm 1927 chỉ dành riêng cho vận tải đường sắt. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 chuyến tàu, một nửa số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
Tàu Trung Quốc chạy 13.000 km về phía Mỹ: Trung Quốc có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt dài 13.000 km để chở hàng đến Mỹ qua đường hầm xuyên Thái Bình Dương. Tuyến đường này bắt đầu từ Trung Quốc, có thể đi qua Siberia, Eo biển Bering, Alaska và Canada trước khi đến Mỹ. Dự kiến khi đưa vào sử dụng, tàu chở hàng có thể chạy với tốc độ 350 km/giờ, cho phép hành khách đi từ Trung Quốc đến Mỹ trong chưa đầy 2 ngày.  

Duong sat Ha Noi va nhung tuyen duong sat
 Tàu đi xuyên núi ở Mỹ: Khi tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng và hoàn thành và năm 1864, nó được ca ngợi là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới. Bloomer Cut không được xây theo cách thông thường, bởi nó đi qua những ngọn núi không thể tháo dỡ, các hẻm núi sâu hay vùng đồng bằng cằn cỗi.  Năm 1862, Đại diện Bang Indiana William Holman nói rằng: tuyến đường sắt là một ví dụ lịch sử tuyệt vời, minh chứng cho sức mạnh của hàng nghìn người lao động.

Theo CTV Nguyễn Lai/VOV

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận