Elon Musk vén màn nguyên nhân gây nổ tàu Falcon 9

Elon Musk vén màn nguyên nhân gây nổ tàu Falcon 9

Elon Musk - giám đốc điều hành của dự án SpaceX - vui mừng thông báo công ty đã tìm được nguyên nhân gây ra vụ nổ tàu Falcon 9 vào ngày 1/9 vừa qua. Đồng thời, ông cũng hy vọng SpaceX sẽ bay trở lại vào giữa tháng 12 tới.

Trang TheVerge đưa tin, trong cuộc phỏng vấn trên kênh CNBC, Musk cho biết "vấn đề về cơ bản liên quan đến heli lỏng, vật liệu composite sợi cacbon và oxy rắn. Oxy lạnh đến nỗi chúng đã tiến vào pha rắn."

Vậy điều này có nghĩa như thế nào?

Trước đây, Musk cũng từng đưa ra một số gợi ý trong bài phát biểu ông với Cơ quan trinh sát quốc gia Hoa Kỳ . Ông lập luận rằng ôxy lỏng siêu lạnh mà SpaceX sử dụng làm chất đẩy trở nên quá lạnh và biến thành chất rắn. Và điều này là nhiệm vụ không bao giờ được xảy ra.

Elon Musk vén màn nguyên nhân gây nổ tàu Falcon 9

Oxy rắn này có thể đã dẫn tới phản ứng xấu với một trong những bình áp suất đựng heli lỏng. Ba trong số các bình này nằm bên trong bồn nhiên liệu có tác dụng giữ chất nổ đẩy là oxy lỏng siêu lạnh. Chúng có nhiệm vụ làm đầy và tạo áp lực lên không gian trống còn lại khi chất nổ đẩy đã rời khỏi bồn nhiên liệu. Các bình áp suất này cũng được quấn bên ngoài bằng vật liệu composite sợi carbon. Oxy rắn được hình thành có thể đã bắt lửa với carbon, gây ra các vụ nổ phá hủy tên lửa.

SpaceX không đưa ra nhiều chi tiết hơn về quá trình này, và công ty cũng từ chối giải thích thêm những gì Musk nói trên CNBC. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa rõ nguyên nhân nào đã hình thành nên oxy rắn trong SpaceX.

Trong lúc đó, tờ New York Times cho rằng nếu heli lỏng được sử dụng trong các bình áp suất mà Musk đã chỉ ra, nó có thể đủ lạnh để đóng băng oxy lỏng thành chất rắn. Cụ thể, heli lỏng tồn tại ở -452 độ F, lạnh hơn rất nhiều so với oxy lỏng trong SpaceX ở -340 độ F. Và oxy sẽ hóa rắn ở nhiệt độ -361 độ F.

Dù nguyên nhân là gì, hiện tại SpaceX hoàn toàn tự tin việc bay trở lại vào cuối năm và tuyên bố sẽ tập trung vào việc cải tiến quy trình nạp heli để tai nạn này không tái diễn. 

Hy vọng chúng ta sẽ sớm được thấy SpaceX trên bầu trời trong thời gian sắp tới. 

Trung Hiếu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận