Giải mã thành công mạng lưới thị giác của não ấu trùng ruồi giấm

Một nhóm nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã giải mã được toàn bộ mạng lưới thị giác trong não của ruồi giấm. Thành công này sẽ mở ra triển vọng tái hiện là mạng lưới thông tin trong não người.

Kết quả nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí eLife Sciences.

Nhóm nhà khoa học do Simon Sprecher thuộc Đại học Fribourg dẫn đầu đã thành công trong việc giải mã toàn bộ mạng lưới thị giác trong não một ấu trùng ruồi giấm gồm 130 tế bào, tương đương 6% toàn bộ não của ấu trùng ruồi.

Mạng lưới thị giác trong não một ấu trùng ruồi giấm gồm 130 tế bào
Mạng lưới thị giác trong não một ấu trùng ruồi giấm gồm 130 tế bào, tương đương 6% toàn bộ não của ấu trùng ruồi.

Với khoảng 2.000 tế bào, não ấu trùng ruồi giấm nhỏ hơn rất nhiều não một con ruồi giấm trưởng thành với 150.000 tế bào. Trong khi đó, con số này ở não người là khoảng 80 tỷ tế bào.

Tuy nhiên, những cá thể ruồi này lại thích hợp để nghiên cứu não cơ bản do hệ thống thần kinh được đơn giản hóa rất nhiều và thời gian sinh sôi ngắn.

Giai đoạn tiếp theo sẽ là nghiên cứu xem mạng lưới này ảnh hưởng thế nào đến hành vi, các tế bào nào sẽ tiếp nhận được thông tin gì như ánh sáng hay sức nóng, cũng như cách thức tiếp nhận thông tin.

Theo các nhà khoa học, mục tiêu dài hạn của việc sắp xếp lại chính xác mạng lưới tế bào thần kinh với các điểm kết nối là để có thể tái hiện mạng lưới thông tin trong não ruồi giấm và sau nay là não người.