Giáo hội Canterbury tìm lại được cuốn Kinh thánh cổ sau gần 500 năm thất lạc

Giáo hội Canterbury tìm lại được cuốn Kinh thánh cổ sau gần 500 năm thất lạc

Biến mất sau cuộc ly giáo hồi thế kỷ 16, sau gần 500 năm, Kinh Thánh Lyghfield đã được mua lại và đem trở về thư viện của Thánh đường Canterbury .

Cuốn Kinh Thánh Lyghfield được tìm thấy sau 500 năm thất lạc. Ảnh: Canterbury Cathedral.

Cuốn Kinh Thánh Lyghfield được tìm thấy sau 500 năm thất lạc. Ảnh: Canterbury Cathedral.

Mang tên vị thầy tu đầu tiên sở hữu, cuốn kinh có lẽ đã được in tại Paris (trung tâm văn hóa chính trị của châu Âu thời Trung Cổ) vào thế kỷ 13, nội dung viết bằng tiếng Latin trên giấy da, trang trí cầu kỳ và có kích thước vừa vặn để bỏ túi.

Mặc dù là tập Kinh thánh hoàn chỉnh nhất trong bộ sưu tập sách thời Trung cổ của Thánh đường Canterbury, nhưng cuốn sách đã bị thất lạc khi Vua Henry VIII thực hiện cuộc cải cách, ly khai Giáo hội Anh khỏi Tòa thánh Vatican (Giáo hội Công giáo La Mã) khiến hàng trăm tu viện, trong đó có cả Canterbury bị giải thể. Theo The Guardian, cùng với gần 30.000 đầu sách khác mà Canterbury thu thập được, Kinh thánh Lyghfield đã bị phân tán đi đâu không rõ tung tích. Trên thực tế, hiện nay thư viện của Thánh đường chỉ còn giữ lại được 30 tập sách của bộ sưu tập ban đầu.

Trong tháng 7/2018, Canterbury đã mua lại được cuốn kinh từ một cuộc đấu giá sách hiếm tại London với giá 100.000 bảng Anh (130.000 USD), sử dụng tiền tài trợ của Quỹ Tưởng niệm Di sản Quốc gia và những khoản quyên góp nhỏ khác. Cùng với nhiều văn bản cổ đang được Canterbury cất giữ, Kinh thánh Lyghfield nằm trong danh mục tưởng niệm Di sản thế giới của Anh Quốc – được UNESCO công nhận, và sắp được đem ra trưng bày để mọi người chiêm ngưỡng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận