Giao phối với người Neanderthal giúp chống lại bệnh cúm, viêm gan

Giao phối với người Neanderthal giúp chống lại bệnh cúm, viêm gan

Việc người tinh khôn có giao phối với người Neanderthal giúp chúng ta ngày nay có khả năng đối phó với bệnh cúm và viêm gan, một nghiên cứu mới đây cho biết.

Người Neanderthal đã giúp chúng ta chống lại bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm gan - Ảnh: Independent

Người Neanderthal đã giúp chúng ta chống lại bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm gan - Ảnh: Independent

Theo các nhà khoa học, con người hiện đại có khả năng chống lại một số bệnh truyền nhiễm như cúm và viêm gan là do có DNA của người Neanderthal.

Khoảng 70.000 người tinh khôn rời khỏi châu Phi di cư sang châu Âu, tại đây họ đã gặp một quần thể người bản địa là người Neanderthal đã sống ở khu vực này hàng trăm nghìn năm và cơ thể họ có khả năng thích ứng tốt với khí hậu khắc nghiệt của châu Âu.

Ngược lại, người Homo sapiens được tiến hóa hàng ngàn năm để phát thích ứng với khí hậu ở châu Phi cũng như các loại bệnh tật ở khu vực này. Chính vì thế, nếu không có DNA của người Neanderthal thì người Homo sapiens sẽ không thể chống lại những căn bệnh ở châu Âu. Tuy nhiên, đã có sự giao phối giữa hai nhóm người cổ đại và điều này giúp cho nhiều người hiện đại ngày nay có 2% DNA của người Neanderthal.

"Con người hiện đại và người Neanderthal có liên hệ chặt chẽ đến mức chúng ta được họ di truyền lại gen để chống lại những loại virus đó", Giáo sư David Enard, một nhà di truyền học tại Đại học Arizona cho biết.

Theo Giáo sư Enard, những vật liệu di truyền giúp con người chống lại bệnh tật từ người Neanderthal là một phần lý do khiến DNA của họ vẫn tồn tại trong chúng ta sau khi họ đã tuyệt chủng hàng chục ngàn năm trước.

"Nhiều gen của người Neanderthal đã bị mất trong người hiện đại, nhưng một số gen đã nhanh chóng tăng cao tại thời điểm tổ tiên chúng ta có quan hệ với nhau. Chúng tôi tin rằng khả năng đề kháng với các loại virus RNA có thể được cung cấp bởi gen của người Neanderthal và đó là lý do một phần gen của họ vẫn còn tồn tại trong chúng ta", Giáo sư Dmitri Petrov tại Đại học Stanford cho biết.

Theo báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Cell, nhóm nhà khoa học Mỹ cho hay con người hiện đại thừa hưởng 152 gen từ người Neanderthal. Những bộ gen này lại được mã hóa để chống lại các virus được tạo ra từ axit ribonucleic như cúm, viêm gan C và HIV.

Việc giao thoa gen này cho thấy vai trò quan trọng của DNA trong cuộc chiến chống các loại virus này suốt lịch sử của loài người.

Điều đặc biệt là những gen liên quan đến miễn dịch bệnh cúm, viêm gan chỉ tồn tại trong người châu Âu hiện đại, không có mặt trong gen của người châu Á dù người châu Á cũng có gen của người Neanderthal. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này cho thấy sự chọn lọc tự nhiên trong tiến hóa, nhằm thích ứng với môi trường sống cũng như các loại bệnh trong môi trường xung quanh của con người.

Việc giao thoa giữa các giống người cổ đại không phải chỉ là có lợi, người Neanderthal trên thực tế đã bị tăng tốc tuyệt chủng vì dính các bệnh mà cộng đồng người Homo sapiens mang theo từ châu Phi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận