Google bắt tay MIT phát triển thuật toán "chỉnh ảnh như nhiếp ảnh gia"

Google bắt tay MIT phát triển thuật toán "chỉnh ảnh như nhiếp ảnh gia"

Gã khổng lồ công nghệ Google đã bắt tay cùng MIT phát triển thuật toán thông minh giúp tự động retouch (làm đẹp ảnh) trước khi chụp.

Google bắt tay MIT phát triển thuật toán chỉnh ảnh như nhiếp ảnh gia

Để có được một bức ảnh đẹp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng phần cứng camera. Trong khi đây là thứ còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi người thì với phần mềm và thuật toán máy ảnh, các hãng hoàn toàn có thể hỗ trợ cho người dùng chụp ảnh đẹp hơn.

Đó cũng là mục tiêu Google đặt ra khi tiếp cận với thuật toán máy ảnh. Thông qua dự án hợp tác với MIT (Viện công nghệ Massachusset, Mỹ), Google đã xây dựng các thuật toán máy học thông minh giúp cải thiện khả năng reotuch (làm đẹp ảnh) của điện thoại giống cách các nhiếp ảnh gia thực thụ thường thực hiện.

Theo TheVerge, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy học để tạo ra phần mềm riêng, đồng thời huấn luyện mạng thần kinh dựa vào bộ dữ liệu 5.000 hình ảnh của Adobe và MIT. Mỗi bức ảnh trong bộ sưu tập đều được 5 nhiếp ảnh gia khác nhau chỉnh sửa. Thuật toán của Google và MIT tiếp tục sử dụng chính bộ dữ liệu này để phân tích sự ảnh hưởng của mỗi chỉnh sửa lên các bức ảnh. Ví dụ như việc tăng độ sáng hoặc giảm độ bão hòa màu sắc của bức ảnh sẽ tạo nên những thay đổi như thế nào.

Google bắt tay MIT phát triển thuật toán chỉnh ảnh như nhiếp ảnh gia

Một bức ảnh thử nghiệm sau khi retouch (bên phải). Ảnh MIT

Trên thực tế, việc sử dụng máy học để cải thiện chất lượng hình ảnh đã được triển khai nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, các thuật toán thời điểm đó chưa đủ thông minh và hiệu quả để hoạt động trên các thiết bị di động có độ trễ thấp nhất.

Mạng thần kinh có thể được huấn luyện với nhiều bộ ảnh mới, thậm chí học cách tái tạo hình ảnh giống như cách các nhiếp ảnh gia thường làm hoặc như ứng dụng của các công ty như Facebook và Prisma.

Tất nhiên, smartphone và máy ảnh đều có thể xử lý dữ liệu hình ảnh trong thời gian thực, tuy nhiên kỹ thuật mới này cho phép máy ảnh có thể phản hồi tinh tế hơn, đồng thời đáp ứng yêu cầu về chất lượng hình ảnh của mỗi cá nhân, thay vì áp dụng các thuật toán xử lý chung chung.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng một vài kỹ thuật khác để xây dựng thuật toán, bao gồm việc chuyển những thay đổi trên ảnh thành công thức, đồng thời sử dụng tọa độ dạng lưới để lập bản đồ hình ảnh.

Nhà nghiên cứu tại Google, Jon Barron chia sẻ với MIT: "Công nghệ này có tiềm năng rất lớn trong việc nâng cao hình ảnh thời gian thực trên nền tảng di động. Việc sử dụng máy học (machine learning) trong thuật toán nhiếp ảnh rất hữu dụng nhưng bị hạn chế bởi điện toán và nguồn điện của di động. Nghiên cứu này hứa hẹn sẽ giúp chúng ta giải quyết những vấn đề trên, tạo ra trải nghiệm chụp ảnh mới, hấp dẫn hơn mà không tốn pin".

Hy vọng trong tương lai, giới công nghệ sẽ sớm được mục sở thị những chiếc smartphone tích hợp sẵn thuật toán đặc biệt này của Google, nhất là dòng Google Pixel.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận