Hạt ô liu đã carbon hóa có thể được sử dụng trong xây dựng

Hạt ô liu đã carbon hóa có thể được sử dụng trong xây dựng

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã chứng minh rằng hạt ô liu đã carbon hóa có thể được sử dụng trong xây dựng. Vật liệu đặc biệt này không chỉ có tính sinh thái cao mà còn có khả năng cách nhiệt và cách âm tốt.

Tây Ban Nha là nước sản xuất dầu ô liu hàng đầu thế giới và đồng thời cũng tạo ra một lượng lớn chất thải từ ngành này. Một quả ô liu chỉ chứa khoảng 20% dầu, do đó khoảng 37.500 tấn chất thải sẽ bị đẩy ra ngoài môi trường.

Nhằm tìm kiếm lợi ích tối đa từ những chất thải này, Tập đoàn Công nghệ Xây dựng và Môi trường của Đại học Bách khoa Madrid đã tiến hành thử nghiệm sử dụng các loại chất thải ô liu khác nhau (nguyên khối, tán nhỏ và nghiền nát) để làm vật liệu xây dựng và có thể thay thế đất sét nở vốn phổ biến ở Tây Ban Nha để pha trộn với bê tông.

Quả oliu

Sau khi phân tích, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng carbon hóa là lựa chọn tối ưu, và trong nước, cũng đã cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật pha thấm carcbon các loại hạt tương tự.

"Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng ở Tây Ban Nha đã cấp bằng sáng chế cho việc vôi hóa các loại hạt. Chúng tôi đã liên lạc với nhà phát minh, ông cung cấp cho chúng tôi số lượng hạt được xử lý và đây là một sự thay thế tuyệt vời cho đất sét nở", giáo sư Mercedes del Río tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Trong xây dựng, đất sét thường được sử dụng để thêm vào hỗn hợp, vữa và bê tông. Tuy nhiên, xử lý hạt ô liu không đòi hỏi chi phí năng lượng đáng kể như vậy, không giống như việc sản xuất đất sét nở.

Theo các chuyên gia, loại vật liệu thân thiện với môi trường này có thể được sử dụng trong xây dựng không chỉ để sản xuất các vật liệu phủ nhẹ mà còn hữu ích cho bê tông giảm âm, vì hạt ô liu có đặc tính cách nhiệt và cách âm hiệu quả.

"Vật liệu này được sử dụng tạo khả năng cách nhiệt cực tốt đối với các sản phẩm đòi hỏi độ dày cần thiết, cũng như cách âm cao nhờ độ xốp của nó", ông Mercedes nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận