Hatsune Miku: Ca sĩ ảo dẫn đầu xu hướng âm nhạc mới

Hatsune Miku: Ca sĩ ảo dẫn đầu xu hướng âm nhạc mới

Hatsune Miku, một ca sĩ ảo tới từ Nhật Bản đang có sức hút hơn cả nhiều ca sĩ thật với những buổi biểu diễn tràn đầy người hâm mộ. Hơn hết, Hatsune Miku còn đang dẫn đầu cho một xu hướng âm nhạc mới: những ca sĩ được tạo ra từ máy tính.

Hatsune Miku: Ca sĩ ảo dẫn đầu xu hướng âm nhạc mới

Theo Wired, Hatsune Miku được tạo ra vào năm 2007 bởi một công ty truyền thông kĩ thuật số của Nhật Bản có tên Crypton Future Media . Về cơ bản, Hatsune Miku là sự kết hợp giữa hai phần mềm: Vocaloid, một phần mềm tổng hợp giọng hát tới từ Yamaha và MikuMikuDance, một chương trình đồ họa.

Đúng như ý nghĩa của tên gọi (giọng hát tới từ tương lai), Hatsune Miku lúc đầu được tạo ra như một chương trình dành cho các nhạc công chuyên nghiệp muốn nghe thử các bài hát họ vừa mới sáng tác. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp của Internet cũng như sự yêu thích các loại hình văn hóa Nhật Bản như Manga hay Karaoke của giới trẻ, Hatsune Miku đã dần dần chuyển từ một phần mềm âm nhạc thông thường sang một ca sĩ ảo nổi tiếng.

"Ý định ban đầu của CFM là để Miku trở thành một phần mềm âm nhạc đơn thuần, tức chỉ là một công cụ thay vì là một ca sĩ có nhân cách", Mari Matsutoya, người phụ trách âm nhạc cho chương trình biểu diễn mới đây của Miku cho biết. "Nhưng khía cạnh nhân cách của cô ấy đã ngay lập tức bùng lên như một vụ nổ. Qua đó, phản ánh mong muốn của người tiêu dùng để khiến CFM tiếp tục phát triển Miku theo hướng này".

Bên cạnh những thứ cố định như tuổi 16, cân nặng 42 kg và chiều cao 1m58, Hatsune Miku là nguồn cảm hứng vô tận cho hàng triệu người sáng tạo ra vô số các bài hát cho cô biểu diễn. Tính tới nay, số lượng các ca khúc do Miku thực hiện đã lên tới con số hơn 10.000 bài: từ những bài hát theo phong cách dễ thương cho tới ngổ ngáo và điên cuồng.

Hatsune Miku: Ca sĩ ảo dẫn đầu xu hướng âm nhạc mới

Một buổi biểu diễn với đông đảo người hâm mộ của Hatsune Miku.

Độ phủ sóng của cô ca sĩ ảo với mái tóc màu xanh lá cây này đã vượt qua biên giới Nhật Bản và lan tới nhiều nước khác trên thế giới. Trong suốt 10 năm qua, Miku đã từng hợp tác với cả Pharrell Williams, tham gia buổi biểu diễn của Lady Gaga và quảng cáo cho nhiều nhãn hiệu lớn như Google, Toyota hay Family Mart.

Mặc dù là ca sĩ ảo nhưng những lời bài hát và động tác nhảy múa của Hatsune Miku là tới từ những cá nhân thật sự. Trong số họ, đa phần là những người trẻ.

Nói cách khác, Hatsune Miku đang đại diện cho một đám đông giới trẻ và trở thành một công cụ để họ bày tỏ cảm xúc của mình thông qua các bài hát. Nhiều bài hát của Miku đã thể hiện nội tâm cũng như nỗi cô đơn của người sáng tác, ví dụ như bài "As You Wish" đã khiến phóng viên Wired ấn tượng mạnh.

Không chỉ hát, trong suốt buổi biểu diễn, người ta cũng thấy Hatsune Miku trò chuyện, nói lời cảm ơn hay lắng nghe cuộc phỏng vấn với những người thực hiện chương trình. Mặc dù Miku bị mắc kẹt trong màn hình nhưng khó lòng phủ nhận được cảm giác như là cô ấy đang thật sự tồn tại.

Đối với nhiều người trẻ, Hatsune Miku là một ngôi sao nhạc Pop hoàn hảo. Không có bất cứ scandal nào như các ca sĩ người thật, tất cả những điều cô làm chỉ đơn giản là hát những bài hát do người thật sáng tác và được mọi người yêu thích.

Mặc dù đang dẫn đầu làn sóng của các ca sĩ ảo nhưng cũng rất khó để trả lời xem liệu Hatsune Miku có phải là tương lai của nhạc Pop hay không. Miku có những hạn chế so với các ca sĩ người thật mà những thuật toán máy tính không thể khắc phục được, thí dụ như khả năng giao tiếp. Phóng viên Wired nhận xét "dường như có bóng tối trong lớp vỏ rỗng" của Miku.

Hatsune Miku: Ca sĩ ảo dẫn đầu xu hướng âm nhạc mới

Dù vậy, ít nhất chúng ta có thể thấy là các ca sĩ ảo như Hatsune Miku đang ngày càng thịnh hành và có thể trở thành xu hướng mới của âm nhạc thế giới. Trong xu hướng này, mọi người yêu thích các ca sĩ ảo vì hát thứ âm nhạc của họ và đại diện cho chính bản thân họ.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận