Hé lộ bằng chứng chấn động về nguồn gốc nhân loại

Các nhà khoa học vừa công bố bằng chứng xác thực, làm sáng tỏ sự xuất hiện của loài người lâu hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Kết quả được công bố trên tạp chí Natural cho thấy, hóa thạch của người Homo Sapien (người tinh khôn) được tìm thấy tại Jebel Irhoud, Morroco có niên đại 300.000 năm.
So với những chứng tích khẳng định con người có niên đại 200.000 năm thì phát hiện mới này làm sáng tỏ việc tổ tiên của loài người xuất hiện lâu hơn chúng ta tưởng tượng.
Theo các nhà nghiên cứu, đây là lần đầu tiên phát hiện các hóa thạch ở Bắc Phi mở rộng phạm vi được coi là “chiếc nôi của loài người” trên toàn châu Phi. Trước đây, các hóa thạch người Homo Sapien chỉ được khai quật tại nam và đông Phi.
He lo bang chung chan dong ve nguon goc nhan loai
Hóa thạch được phát hiện bao gồm một phần hộp sọ và hàm dưới của 5 cá thể khác nhau. (Theo CNN)
Hóa thạch được phát hiện bao gồm một phần hộp sọ và hàm dưới của 5 cá thể khác nhau, thuộc về 3 người trưởng thành, một vị thành niên và một đứa trẻ khoảng 8 tuổi. Ngoài ra, dụng cụ đá, xương động vật và bằng chứng việc dùng lửa của người tiền sử cũng được tìm thấy tại tầng di tích khảo cổ.
Các chuyên gia cho biết hóa thạch nổi bật dấu ấn tiến hóa của loài người. Khuôn mặt người Homo Sapien có những điểm tương đồng với người hiện đại. Tuy nhiên, hộp sọ của họ thuôn dài và góc cạnh gần giống loài Homo Heidelbergensis tiến hóa khoảng 500.000 năm trước.
Những phát hiện trước đây khẳng định, con người hiện đại chúng ta tiến hóa từ châu Phi có niên đại 200.000 năm song quá trình tiến hóa như thế nào thì khoa học chưa thể lý giải.
Một số giả thuyết cho thấy, quá trình tiến hóa làm xuất hiện nhiều nhóm người tiền sử khác nhau, giữa họ có mối liên hệ phức tạp và chồng chéo để sinh tồn và tiến hóa.
Nhà cổ sinh vật học, giáo sư của Học viện Nhân học tiến hóa Max Planck, ông Jean-Jacques Hublin cho biết: “Phân tích của chúng tôi là tài liệu làm sáng tỏ gốc rễ người Homo Sapien, loài người duy nhất còn tồn tại từng được tìm thấy ở châu Phi hoặc một số nơi khác”.
Giáo sư nói rằng, khuôn mặt người Homo Sapien gần giống người hiện đại. Tuy nhiên, hộp sọ dài, tiểu não lớn có hình dạng đặc biệt lại tương đồng người Neanderthal.
Hublin nói: “Câu chuyện sinh tồn của loài người trong 300.000 năm chủ yếu là sự tiến hóa và liên kết của bộ não”. Đây là bằng chứng xác thực giúp hình dung về quá trình hình thành và phát triển của loài người.
Theo Thanh Hường/VTC News