Hé lộ "nhà thám hiểm" sẽ lên sao Hỏa năm 2020

Hé lộ "nhà thám hiểm" sẽ lên sao Hỏa năm 2020

Sau thời gian dài chờ đợi, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ cuối cùng cũng công bố hình ảnh đầu tiên về robot tự hành thám hiểm sao Hỏa thế hệ mới.

Theo kế hoạch, robot tự hành này sẽ được đưa lên hành tinh Đỏ vào năm 2020, nối tiếp sứ mạng của robot Curiosity (Tò mò).

Hình ảnh robot tự hành sẽ lên sao Hỏa năm 2020 do NASA công bố
Hình ảnh robot tự hành sẽ lên sao Hỏa năm 2020 do NASA công bố - (Ảnh: NASA).

Nó sẽ được trang bị nhiều công nghệ tân tiến hơn Curiosity nhằm tìm kiếm những dấu hiệu về các điều kiện sống của vi sinh vật trong quá khứ trên sao Hỏa, manh mối về sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa cùng nhiều nghiên cứu khác...

"Năm 2020, robot tự hành có tên Moxie sẽ lên sao Hỏa. Nó sẽ lấy khí quyển sao Hỏa biến thành khí oxy phục vụ cho con người sau khi họ lên tới đó, hoặc nhiên liệu để các phi hành gia trở về Trái đất", nhà khoa học Dennis Andrucyk thuộc NASA nói.

Bầu khí quyển sao Hỏa có tới 96% là carbon dioxide, và việc chuyển đổi thành công không khí trên sao Hỏa thành oxy là điều rất quan trọng để con người có thể tồn tại trên nó trong tương lai.

Hình ảnh robot tự hành sẽ lên sao Hỏa năm 2020 do NASA công bố
Hình ảnh robot tự hành sẽ lên sao Hỏa năm 2020 do NASA công bố - (Ảnh: NASA).

Để cắt giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro, NASA lên kế hoạch đưa Moxie lên sao Hỏa vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 8/2020, khi Trái đất và sao Hỏa tiến đến gần nhau.

Moxie là một phần của Chương trình thám hiểm sao Hỏa của NASA, một chương trình dài hạn nhằm khám phá hành tinh Đỏ thông qua robot.

Nó sẽ cung cấp dữ liệu chưa từng có nhằm xác định tính khả thi của các nhiệm vụ có người lái lên sao Hỏa trong tương lai, bao gồm xác định các nguồn tài nguyên như nước dưới mặt đất, kỹ thuật hạ cánh cải tiến, mô tả thời tiết, bụi và các điều kiện môi trường tiềm ẩn khác có thể ảnh hưởng lớn đến sự sống của phi hành gia sống và làm việc trên sao Hỏa...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận