Hé lộ tuổi thọ của loài vật sống dai nhất, "chỉ chết cùng Mặt trời"

Bọ gấu nước có kích thước cơ thể siêu nhỏ, từng được xác định là có thể hồi sinh sau 30 năm đóng băng hay vẫn sống sót sau khi tiếp xúc với bức xạ vũ trụ.

Theo Live Science, cơ thể nhỏ bé của bọ gấu nước có cấu tạo đặc biệt giúp chúng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng nổi tiếng là sinh vật sống dai nhất, khó hủy diệt nhất Trái đất.
Hé lộ tuổi thọ của loài vật sống dai nhất, chỉ chết cùng Mặt trời
Bọ gấu nước có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm.
Nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho biết, tuổi thọ của loài sinh vật này tùy thuộc vào nơi tìm thấy chúng. Đa số các loài bọ gấu nước ưa sống trong môi trường ẩm ướt, như rêu bao phủ đá ở lòng sông.
Khi bọ gấu nước có đủ thức ăn và nước uống để duy trì chức năng cơ thể, chúng chết theo tuổi thọ tự nhiên, vào khoảng 2,5 năm. Loài sinh vật chỉ sống sót lâu hơn nếu điều kiện môi trường trở nên khắc nghiệt.
Bởi khi đó, chúng sẽ hạn chế hoạt động trao đổi chất đến mức tối đa. Khả năng này cũng giúp chúng dễ hóa khô hoặc đông lạnh để tăng sức chịu đựng ở Nam cực, Sandra McInnes, nhà nghiên cứu bọ gấu nước nói.
Bọ gấu nước giả chết tốt tới mức chúng có thể sống sót ở những nơi không có nước, với nhiệt độ thấp đến -200 độ C và cao lên tới 151 độ C. Khi gặp nước, chúng lại cử động và nhanh chóng quay về trạng thái bình thường.
Một bài báo đăng trên tạp chí Cryobiology cho biết, một nhóm bọ gấu nước đóng băng ở Nam cực năm 1983 đã sống lại vào năm 2014, tức là sau đó hơn 30 năm.
Kết quả nghiên cứu năm 2017 cho biết, khả năng sống dai đến mức kinh ngạc của bọ gấu nước là do cấu tạo bao gồm các protein đặc biệt. Chúng có thể phong tỏa các thành phần tế bào dễ tổn thương, tránh cho màng, protein và AND bị phá hủy.
Không chỉ sống sót trong điều kiện đóng băng, đun sôi và khô kiệt, bọ gấu nước còn chịu được áp suất lên tới 600 megapascal, gấp 6 lần áp suất ở đáy biển. Chỉ nửa mức áp suất đó đã đủ giết chết hầu hết sinh vật trên Trái Đất, nghiên cứu năm 2017 cho biết.
Giới nghiên cứu thậm chí còn đưa bọ gấu nước vào vũ trụ, để chúng tiếp xúc trực tiếp với bức xạ Mặt Trời và tia gamma. Nhưng chúng vẫn sống như thường khi trở lại Trái đất.
Bọ gấu nước dường như có khả năng chịu bức xạ và thậm chí sửa chữa lại ADN. Điều này có thể lý giải tại sao chúng mau phục hồi trước tác động của bức xạ. Chính vì khả năng sống dai này mà người ta cho rằng, bọ gấu nước chỉ thực sự chết khi Mặt trời nổ tung.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt