Hội An: Đài truyền thanh "không bị nhiễu sóng Trung Quốc"

Hội An: Đài truyền thanh "không bị nhiễu sóng Trung Quốc"

Theo kết luận của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam, sự cố phát thanh tại phường Cẩm Châu ngày 27/8 không phải là "nhiễu sóng tiếng Trung Quốc". Đây là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số 104 MHz do Đài Tiếng nói Việt Nam phát chương trình VOV5 đối ngoại gây ra.

Trong một thông cáo phát đi vào sáng nay ngày 30/8, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam cho biết đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III (thuộc Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ Thông tin và Truyền thông) để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân gây can nhiễu.

Các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân xảy ra hiện tượng nhiễu là do máy phát của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặt tại Núi Sơn Trà - Đà Nẵng phát cùng trên tần số 104 MHz gây ra. Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép sử dụng từ tháng 10/2015 cho mục đích phát sóng chương trình Tiếng Anh 24/7. Đến 9h ngày 27/8/2016, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng thử nghiệm với nội dung là kênh chương trình đối ngoại (VOV5) phát 12 thứ tiếng nước ngoài như Anh, Pháp, Trung Quốc… nên các cụm thu của Đài Truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thu được và phát ra một số tiếng nước ngoài.

Thông cáo nêu rõ, đây không phải là "nhiễu sóng tiếng Trung Quốc" mà là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số 104 MHz do Đài Tiếng nói Việt Nam phát chương trình VOV5 đối ngoại gây ra.

Hội An: Đài truyền thanh không bị nhiễu sóng Trung Quốc

Loa phát thanh phường Cẩm Châu bị nhiễu sóng tiếng nước ngoài

Trước đó, vào trưa ngày 27/8, một số người dân tại phường Cẩm Châu (TP.Hội An) cho biết họ bất ngờ khi phải nghe loa phát thanh của phường phát toàn tiếng Trung Quốc. Điều khó chịu là hiện tượng này kéo dài khoảng nửa giờ mới kết thúc. Tuy nhiên, người dân không ai biết nội dung đoạn phát thanh đó là gì.

Trước đó, ngày 18/7, đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cũng từng được cho là bị chèn sóng nói tiếng Trung Quốc ở một cụm (2 loa) thuộc tổ 96 phường Khuê Mỹ. Một ngày sau, hệ thống sóng truyền thanh ở thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì cũng bị tình trạng này.

Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III đã rà soát tần số bị nhiễu bằng các trạm kiểm soát cố định, đo đạc thực tế tại các đài huyện và không thu được tín hiệu nhiễu. Tại Đà Nẵng, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III đã vào cuộc trước những hiện tượng chèn sóng, can nhiễu sóng diễn ra liên tục, song vẫn chưa thu được nguồn sóng chèn này.

Khuyến cáo được Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III đưa ra cho các địa phương nhằm tránh can nhiễu là: giảm độ nhạy máy thu bằng cách nâng mức ngưỡng (squelch), sử dụng công nghệ mã hóa cụm thu…

Dựa trên đoạn ghi âm của hiện tượng "bị chèn sóng Trung Quốc" ở Đà Nẵng đăng tải trên mạng, chúng tôi thấy đoạn phát thanh này có nội dung là cuộc trò chuyện của hai người phụ nữ về sắc đẹp của mình và than vì nó mà rạn nứt tình cảm với một người đàn ông khác. Có vẻ, đây là một đoạn trong một bộ phim hoặc kịch truyền thanh bị lỗi kỹ thuật nên phát lặp đi lặp lại.

G.L

Tổng hợp

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận