Hộp sọ 400.000 năm tuổi hé lộ bí mật tổ tiên loài người

Hộp sọ ước tính có niên đại đến gần 500.000 triệu năm, có thể cung cấp góc nhìn mới về cách con người tiến hóa ra sao ở Tây Âu thời tiền sử.

Theo Daily Mail, hộp sọ người được tìm thấy trong một dự án khảo cổ năm 2014 tại khu vực hang động Aroeira. Đây là hóa thạch xương cổ nhất của con người từng được phát hiện tại Bồ Đào Nha.
Hop so 400.000 nam tuoi he lo bi mat to tien loai nguoi
Khu vực khảo cổ nằm trong dự án năm 2014 tại khu vực hang động Aroeira, Bồ Đào Nha.
Nhưng hiện vẫn còn vô số bí ẩn xung quanh hộp sọ cổ đại này. Các nhà nghiên cứu không rõ liệu đây là xương sọ nữ hay nam giới. Người này chết ra sao hay thậm chí là hình dáng con người thời kỳ này trông như thế nào.
“Hiện vẫn còn nhiều câu hỏi về nguồn gốc của xương sọ này. Tôi cho rằng đây là tổ tiên của người Neanderthals”, nhà nhân chủng học Rolf Quam đến từ Đại học Binghamton, đồng tác giả nghiên cứu nói.
Hop so 400.000 nam tuoi he lo bi mat to tien loai nguoi-Hinh-2
Các nhà khoa học ước tính niên đại của hộp sọ nhờ vào lớp đất đá xung quanh.
Dựa theo một số đặc điểm xương, nhóm nghiên cứu của ông Quam cho rằng hộp sọ này không phải của người Neanderthals nhưng có thể thuộc về tổ tiên của Neanderthals. Người Neanderthals là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng.
Hộp sọ này có những đặc điểm giống cả tổ tiên người Neanderthals và tổ tiên con người. Điều này có thể chỉ ra rằng, người Neanderthals tiến hóa ở châu Âu và người hiện đại tiến hóa ở châu Phi, cả hai không tạo thành loài riêng biệt.
Thay vào đó, tổ tiên của con người ngày nay có thể là một loài lai ghép giữa hai lục địa, các nhà nghiên cứu nhận định.
Hop so 400.000 nam tuoi he lo bi mat to tien loai nguoi-Hinh-3
Hộp sọ 400.000 năm tuổi được các nhà khoa học phục dựng.
Dựa vào đặc điểm bề mặt của các mỏm đá và trầm tích xung quanh, nhóm nghiên cứu xác định hóa thạch này có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi. Cấu trúc xương cho thấy đây là hộp sọ của một người trưởng thành.
“Có nhiều tranh cãi về cách gọi hộp sọ này thuộc loài nào. Chúng tôi chưa thể đạt được sự thống nhất”, Quam nói.
Theo nhà khảo cổ học người Bồ Đào Nha Joao Zilhao, hóa thạch sọ người tại hang động Aroeira là một phát hiện hiếm có và có ý nghĩa quan trọng với ngành khảo cổ. “Đó không chỉ là hộp sọ mà còn cả những dụng cụ bằng đá và phần còn lại của động vật ở khu vực xung quanh”.
Hop so 400.000 nam tuoi he lo bi mat to tien loai nguoi-Hinh-4
Phác họa hình ảnh người Neanderthals, họ hàng gần nhất của con người.
“Điều này có thể giúp chúng tôi tìm hiểu cách họ ăn uống, săn bắn, với chiếc rìu đá”, ông Zilhao nói thêm.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cảm thấy may mắn khi tìm thấy hóa thạch hộp sọ. Đó là thứ cuối cùng mà nhóm nghiên cứu phát hiện trong ngày cuối cùng của dự án khảo cổ năm 2014.
Công nhân đã làm việc suốt một tuần để cắt qua các khối đất đá, cho đến lúc một chiếc búa đập vỡ hộp sọ thành nhiều mảnh. Các nhà khoa học đã phải mất gần 3 năm để lắp ráp lại hộp sọ và tách nó ra khỏi khối đá.
Hóa thạch hộp sọ 400.000 năm tuổi này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học quốc gia ở Lisbon vào tháng 10 năm nay.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt