iPhone 2019 sẽ có tính năng cảm biến 3D ở đằng sau giúp cải thiện khả năng AR

iPhone 2019 sẽ có tính năng cảm biến 3D ở đằng sau giúp cải thiện khả năng AR

Apple đang tiến hành nghiên cứu sản xuất một hệ thống cảm biến 3D cho camera sau, dự kiến sẽ đưa lên iPhone vào năm 2019. Đây sẽ lại là một bước tiến nữa cho phép Apple có thể tự tin khoe rằng chiếc điện thoại của họ sẽ dẫn đầu trong mảng thực tại tăng cường – augmented reality .

iPhone 2019 sẽ có tính năng cảm biến 3D ở đằng sau giúp cải thiện khả năng AR

Người ta nói rằng Apple đang kiếm tìm một công nghệ khác, hiện đại hơn thứ họ đang áp dụng với cụm camera TrueDepth – thứ công nghệ mới nhất khiến iPhone X đáng đồng tiền. Hệ thống hiện tại dựa trên công nghệ dựng hình ảnh ánh sáng, phóng một lưới gồm 30.000 chấm laser lên mặt của người dùng, tạo ra một hình ảnh 3D chính xác nhằm tạo ra một chìa khóa sinh trắc học, sử dụng chính khuôn mặt của người sử dụng.

Nhưng cụm camera sau mà Apple đang phát triển cho các thiết bị sau này sẽ áp dụng công nghệ khác: nó sẽ tính thời gian ánh sáng phản lại từ bề mặt vật thể được chiếu vào, từ đó tạo nên một khung hình 3 chiều thực tại ảo chân thực nhất có thể.

Apple vẫn sẽ giữ lại công nghệ TrueDepth mà họ mới phát triển, vì thế ta có thể mong chờ chiếc điện thoại tương lai của họ sẽ sở hữu khả năng tạo hình ảnh 3D từ cả camera trước và sau. Đại diện của Quả Táo Khuyết đã có động thái liên lạc với những nhà cung cấp công nghệ đo đạc ánh sáng nói trên, bao gồm Infineon Technologies AG, Sony Corp., STMicroelectronics NV và Panasonic Corp.

iPhone 2019 sẽ có tính năng cảm biến 3D ở đằng sau giúp cải thiện khả năng AR

Việc thử nghiệm công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn đầu, rất có thể nó sẽ không được đưa vào trong phiên bản cuối cùng của iPhone 2019. Ta chưa kết luận được gì, mà người phát ngôn của Apple cũng từ chối trả lời khi được hỏi về vấn đề này.

Với một hệ thống camera sau như vậy, iPhone sẽ có thêm những ứng dụng hỗ trợ thực tế tăng cường khác nữa. CEO Tim Cook coi công nghệ AR này chính là tương lai, rằng nó sẽ thay đổi thế giới này y như cách smartphone đã làm trong quá khứ.

"Chúng tôi đã tận mắt thấy những công nghệ có thể thay đổi được cách bạn làm việc, giải trí, kết nối và học hỏi", Tim Cook tự tin nói. "Thực tế tăng cường AR sẽ mãi mãi thay đổi cách thức chúng ta sử dụng công nghệ".


Thực tế tăng cường trên iPhone X.

Thực tế tăng cường trên iPhone X.

Trong năm 2017 này, Apple đã cho ra mắt bộ công cụ phần mềm ARKit (AR Kit - bộ dụng cụ phát triển AR), giúp đỡ các nhà phát triển độc lập có thể dễ dàng tạo ra những ứng dụng tương thích với thực tế tăng cường hơn. Hiện tại, bộ công cụ này có thể phát hiện được mặt phẳng, đặt lên đó những đồ vật một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nó vẫn gặp khó khăn với những mặt phẳng thẳng đứng, như một bức tường, một cánh cửa, bên cạnh đó nó còn gặp vấn đề về việc thể hiện chiều sâu của ảnh.

Ví dụ, một con hổ ảo đi ra đằng sau một chiếc ghế, chiếc ghế vẫn sẽ xuất hiện phía sau con hổ này. Ảo giác sẽ trở nên không logic, hoàn toàn mất đi tính chính xác. Một cụm camera với cảm ứng 3 chiều gắn đằng sau chiếc iPhone sẽ giải quyết được vấn đề này.

iPhone 2019 sẽ có tính năng cảm biến 3D ở đằng sau giúp cải thiện khả năng AR

iPhone X sử dụng cảm biến 3D ở camera trước cho Face ID - hệ thống nhận dạng khuôn mặt để mở khóa, thay thế cho cảm biến vân tay trước đây. Áp lực phải tạo ra một hệ thống chính xác đã khiến việc sản xuất iPhone chậm lại đôi chút, nhưng cảm biến ánh sáng sẽ dựa trên một hệ thống cảm biến hình ảnh tiên tiến hơn, trau chuốt hơn. Điều đó sẽ khiến việc sản xuất hàng loạt dễ dàng hơn.

Cụm camera TrueDepth của Apple có thể coi là một bước đệm quan trọng cho tương lai thiết bị của họ. Ngoài việc nó là một lớp bảo mật sinh trắc học an toàn, nó sẽ quyết định một nửa thành công của công nghệ thực tế tăng cường trong những chiếc iPhone tương lai.

Tham khảo Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận