Jack Ma: AI mang lại đau khổ hơn là hạnh phúc

Jack Ma: AI mang lại đau khổ hơn là hạnh phúc

"Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác sẽ mang lại "nhiều nỗi đau hơn là hạnh phúc" trong vòng 3 thập kỉ tới", Jack Ma, chủ tịch và là nhà sáng lập của Alibaba cho hay.

Jack Ma: AI mang lại đau khổ hơn là hạnh phúc

Tỷ phú Jack Ma, chủ tịch và nhà sáng lập Alibaba.

"Các xung đột xã hội trong vòng 3 thập kỉ tới sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp và tầng lớp xã hội", Jack Ma phát biểu trong một hội nghị về kinh doanh tại Trung Quốc. Tương lai sắp tới sẽ là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và tuổi thọ trung bình của con người được nâng lên, dẫn đến việc lực lượng lao động già sẽ có ít việc làm hơn.

Ông Ma, người thường lạc quan trong các bài thuyết trình của mình, đã đưa ra những lời cảnh báo tới các doanh nghiệp khi họ buộc phải thích ứng hoặc đối mặt với các vấn đề trong tương lai. Jack Ma nói rằng 15 năm trước, ông đã đưa ra hàng trăm bài phát biểu cảnh báo về tác động của thương mại điện tử đối với bán lẻ kiểu truyền thống, và chỉ một số ít người nghe theo ông vì khi đó ông không nổi tiếng như bây giờ.

"Máy móc chỉ nên làm những gì mà con người không thể," Jack Ma phát biểu. "Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có cơ hội để giữ cho máy móc trở thành "đồng nghiệp" của con người, thay vì thay thế hoàn toàn con người ".

Mặc dù vậy, Jack Ma thừa nhận rằng các công ty trong tương lai sẽ nhiều khả năng được điều hành bằng robot.

"30 năm sau, bìa tạp chí Time cho CEO xuất sắc nhất năm gần như chắc chắn sẽ là robot. Robot có thể tính toán nhanh và chuẩn xác hơn con người và sẽ không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc", ông Ma phát biểu thêm. "Các nhà lãnh đạo nào không hiểu được tầm quan trọng của điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đối với hoạt động kinh doanh thì nên nhờ những người trẻ tuổi trong công ty giải thích cho họ".

Những ý kiến của ông đã là nguồn cảm hứng cho một số nghiên cứu chỉ ra rằng tự động hóa sẽ loại bỏ việc làm. Nghiên cứu của Forrester cho rằng 6% việc làm của Mỹ sẽ bị loại bỏ vào năm 2021. Theo như báo cáo này, việc chuyển đổi công việc từ người sang AI sẽ bắt đầu với dịch vụ chăm sóc khách hàng, sau đó là lái xe tải và xe taxi.

Hiện nay, các công nghệ AI đang được ứng dụng trong trợ lý ảo như Alexa, Cortana, Siri và Google Now, cũng như các chatbot và các hệ thống tự động hóa bằng robot. Bây giờ chúng vẫn còn khá đơn giản, nhưng trong 5 năm tới, khả năng tự đưa ra quyết định thay cho con người trong các tình huống phức tạp sẽ được cải thiện rất nhiều. Điều này sẽ cho phép chúng ta đạt được nhiều thành tựu đột phá như xe tự lái.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận