Jeff Bezos tham vọng mở dịch vụ chuyển phát không gian giữa Mặt trăng và Trái đất

Jeff Bezos tham vọng mở dịch vụ chuyển phát không gian giữa Mặt trăng và Trái đất

ôm tham vọng đưa con người còn Jeff Bezos - ông chủ Amazon lại muốn Mặt Trăng. Tại hội nghị phát triển không gian quốc tế vừa diễn ra, Jeff Bezos đã công bố tầm nhìn lớn đối với tất cả các khoảng đầu tư vào mảng du hành không gian của ông: mục tiêu cao nhất là xây dựng các khu dân cư trên Mặt Trăng còn mục tiêu được ông nhắc đến nhiều nhất là giảm chi phí vận chuyển hàng hóa đến/đi giữa Trái Đất và Mặt Trăng cũng như các trạm không gian khác. Thứ mà Amazon đang ấp ủ có thể gọi là Amazon Space Prime - dịch vụ chuyển phát không gian!

Cả của Elon Musks và Blue Origin của đều đang chạy đua trong ngành công nghiệp du hành không gian. Trong khi tham vọng của SpaceX có phần hoành tráng hơn thì các kế hoạch của Blue Origin chỉ nhắm đến Mặt Trăng vốn rất gần Trái Đất. Blue Origin cũng phát triển tên lửa tái sử dụng nhưng đến nay dòng tên lửa này chỉ mới có thể bay lên vùng không gian bán quỹ đạo và vẫn chưa đạt được độ cao để có thể tiếp cận Mặt Trăng.

Tên lửa của Blue Origin
Mục tiêu của Blue Origin là làm cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên kinh tế hơn.

Nói với trang Geekwire, Bezos lập luận rằng các kế hoạch của ông dễ đạt được trong thời gian ngắn hơn so với cuộc chinh phục sao Hỏa của Musk. Blue Origin hiện đang mời NASA hợp tác công - tư để xây dựng trạm đáp trên Mặt Trăng nhưng hãng này có thể tự làm nếu cầm. Bezos nhìn nhận Mặt Trăng là một "mặt trận được tạo ra trên trời" - ý của ông là một nơi mà hoạt động khai thác sẽ rất cạnh tranh, đặc biệt là khai mỏ để lấy oxy và thậm chí là nhiên liệu tên lửa.

Mặt Trăng trong kế hoạch của Bezos không chỉ đơn thuần là một điểm dừng nghỉ mà sẽ là nơi chứa các trạm không gian dành cho ngành công nghiệp nặng. Khi Mặt Trăng được khai thác, Trái Đất sẽ được giảm tải, nhà máy và xí nhiệp sẽ ít đi, để lại một hành tinh dành cho cư dân và ngành công nghiệp nhẹ sử dụng.

Sau cùng, mục tiêu của Blue Origin là làm cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên kinh tế hơn. Hãng không quan tâm đến việc đi chinh phục những hành tinh khác, thiết lập các thuộc địa mà thay vào đó sẽ hỗ trợ hoạt động xây dựng và duy trì những thuộc địa này bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa các địa điểm trong không gian.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận