Khả năng sự sống bị xóa sổ khi lõi Trái Đất nguội đi

Khả năng sự sống bị xóa sổ khi lõi Trái Đất nguội đi

Đây là điều sẽ xảy ra nếu lõi Trái đất nguội đi.

Từ khi hình thành, lõi Trái đất luôn mất nhiệt lượng. Nhưng nó vẫn nóng bỏng, khoảng 6000 độ C. Tất nhiên, chưa có ai tới được tâm Trái đất. Nhiệt độ vượt ngoài sức chịu đựng này là một trong những lí do bạn không muốn tới đó.

Nếu lõi Trái đất nguội đi một chút, chúng ta có thể tới xem có gì bên trong hành tinh và xem xét những dự đoán của chúng ta về Trái đất liệu có chính xác.

Nhiều yếu tố trên Trái đất giúp sự sống tồn tại. Từ trường là một trong số đó. Nó bảo vệ chúng ta khỏi tất cả bức xạ vũ trụ bao gồm các hạt điện tích lớn, liên tục bắn ra từ Mặt trời. Từ trường đóng vai trò như tấm khiên buộc các hạt phải đi vòng qua hành tinh. Nhờ đó, không có cơn gió Mặt trời nào có thể thổi bay khí quyển của chúng ta, một yếu tố cơ bản khác cho sự sống. Từ trường này được tạo ra bởi lõi Trái đất.

Lõi Trái Đất nguội đi sẽ kéo theo từ trường và khí quyển biến mất.
Lõi Trái Đất nguội đi sẽ kéo theo từ trường và khí quyển biến mất.

Khi hành tinh quay, hai phần của lõi, phần lõi cứng bên trong và phần lõi lỏng bên ngoài di chuyển với tốc độ khác nhau, tạo ra dòng điện. Dòng điện đó tạo ra từ trường của chúng ta. Nếu lõi nguội đi, nó sẽ không thể tạo ra dòng điện nữa. Trái đất sẽ mất từ trường. Nếu điều đó xảy ra, hãy chuẩn bị đối mặt với rắc rối bởi vì không có từ trường đồng nghĩa với việc không có khí quyển.

Nếu không có khí quyển, Trái đất sẽ bắt đầu giống sao Hỏa. Không có bài tập thở nào làm bạn bình tĩnh bởi bạn sẽ không thể thở nếu không có bộ đồ điều áp và mặt nạ oxy.

Khi lõi lạnh không thể làm nóng đá, nước, khí gas và các vật liệu địa chất khác, bản thân Trái đất cũng nguội dần. Núi lửa sẽ không còn phun dung nham. Các lục địa sẽ không còn trôi xa khỏi nhau và động đất biến mất hoàn toàn. Không ai có thể sống sót trên Trái đất với điều kiện như vậy.

Nhưng đây là giả định tốt cho sự sống trên sao Hỏa. Có thể chúng ta đủ thời gian để đóng hành lý, lên tàu vũ trụ và rời khỏi hành tinh này trước khi nó chết hẳn?

Nhưng nếu có người tò mò quyết định ở lại và khoan một lỗ vào tâm Trái đất, tốt nhất họ không nên làm vậy. Lõi có thể mất nhiệt, nhưng áp lực ở đó vẫn lớn hơn bề mặt Trái đất 3,5 triệu lần. Ai đủ can đảm xuống đó sẽ bị đè bẹp vào trong lõi Trái đất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận