Khám phá không thể ngờ về con sá sùng đặc sản Quảng Ninh

Khám phá không thể ngờ về con sá sùng đặc sản Quảng Ninh

Sá sùng thuộc ngành giun đốt, là loài hải sản có giá trị kinh tế rất cao nhưng quá trình đánh bắt và kỹ thuật chế biến khá phức tạp.

Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh
Sá sùng là một loài hải sản chỉ có ở vùng bãi bồi cát ven biển nơi có nước biển lên cao và rút cạn trong ngày. Ở nước ta, sá sùng thường thấy ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái (Quảng Ninh), Nha Trang hay Côn Đảo. (Nguồn Muckho) 

Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-2
Sá sùng có hình dạng như một con giun khổng lồ, không có tim, gan, phổi. Sá sùng có độ dài từ 5cm - 10cm, có con dài đến 15cm–40 cm, nặng từ 1kg - 3 kg. (Nguồn Infonet) 


Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-3
Sá sùng là một trong những loại hải sản quý hiếm từ xưa. Chúng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng. (Nguồn Sohuutritue) 

Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-4
Ngày nay, sá sùng vẫn là một đặc sản biển có giá trị dinh dưỡng với giá thành rất cao. Giá sá sùng khô hiện nay có thể lên tới 3-4 triệu đồng/kg. (Nguồn Mytour) 


Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-5
Sá sùng có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Sá sùng tươi có thể nấu canh với bầu, bí và đủ các loại rau, củ trong khi sá sùng khô có thể chiên. (Nguồn Baohaiquan) 

Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-6
 Sá sùng thường ở sâu dưới mặt cát từ 20cm – 30cm nên việc đào sá sùng là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự khéo léo cả nhanh mắt và nhanh tay vì nếu làm đứt thân sá sùng sẽ mất giá trị. (Nguồn Dulichhalongquangninh)

Kham pha khong the ngo ve con sa sung dac san Quang Ninh-Hinh-7
Một điều ít người biết đó là sá sùng được sử dụng để làm ngọt nước dùng trong món phở truyền thống của Hà Nội và Nam Định. (Nguồn Soha) 
Hà Nguyễn (tổng hợp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận